Boeing sẽ hoàn thiện nâng cấp phần mềm, đào tạo lại phi công cho 737 Max


Thứ 2, 18/03/2019 | 05:02


Cùng sự kiện

Tập đoàn Boeing cho biết, họ đang hoàn thiện việc phát triển nâng cấp phần mềm và sửa đổi chương trình đào tạo phi công cho 737 MAX.

Tập đoàn Boeing cho biết, họ đang hoàn thiện việc phát triển nâng cấp phần mềm và sửa đổi chương trình đào tạo phi công cho 737 MAX.

Theo nguồn tin từ Reuters, tập đoàn Boeing đang có kế hoạch phát hành phần mềm nâng cấp cho 737 MAX, nhằm giải quyết cách hoạt động của hệ thống điều khiển chuyến bay của máy bay - MCAS (Hệ thống tăng cường đặc tính cơ động) trong một tuần đến 10 ngày tới.  Boeing cũng cho biết sẽ cập nhật chương trình huấn luyện phi công.

Sau hai vụ tai nạn chết người trong năm tháng, Boeing đang tiến hành nâng cấp phần mềm cho máy bay 737 MAX của mình. Ảnh: Reuters

Trong một tiết lộ mới nhất, rất nhiều phi công tại Mỹ đã không được đào tạo đầy đủ cách xử lý những tính năng mới trên Boeing 737 Max, trong đó có hệ thống cảnh báo an toàn, cũng như chỉ học thông tin về loại máy bay mới này qua iPad.

Một ý tưởng cho việc đào tạo sửa đổi là một khóa học trên iPad dài khoảng 10-15 phút sẽ giải thích phần mềm mới, theo Dennis Tajer - phát ngôn viên của hiệp hội phi công American Airlines.

Trước đó, sự trùng hợp trong đường bay giữa vụ tai nạn của máy bay Boeing 737 MAX ở Indonesia vào tháng 10/2018 và vụ tai nạn ở Ethiopia hồi tháng 3 năm nay đã làm dấy lên câu hỏi về tính an toàn hệ thống phần mềm này. Các chuyên gia nghi ngờ nguyên nhân dẫn tới hai thảm kịch này là do chương trình cảm ứng đọc dữ liệu sai, điều này khiến hệ thống lái tự động khi được kích hoạt đã buộc mũi máy bay chúc xuống.

Boeing đã từng tuyên bố sau vụ rớt máy bay của Lion Air ở Indonesia hồi tháng 10/2018 rằng, hãng này nhiều tháng qua đã “phát triển phần mềm tăng cường kiểm soát chuyến bay cho 737 MAX nhằm biến máy bay đã an toàn này trở nên an toàn hơn”.

"Boeing sẽ tiếp tục hỗ trợ điều tra vụ tai nạn và đang làm việc với các cơ quan chức năng để đánh giá thông tin mới khi có. An toàn là ưu tiên hàng đầu khi chúng tôi thiết kế, chế tạo và hỗ trợ máy bay. Chúng tôi sẽ cập nhật phiên bản để có một sản phẩm hoàn thiện hơn nữa”, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Công ty Boeing, ông Dennis Muilenburg cho biết.

Ông Muilenburg cũng cho biết thêm rằng sẽ không bình luận về các chi tiết cụ thể trong vụ tai nạn của hãng hàng không Ethiopia, vì đó là vấn đề của các nhà điều tra.

Ninh Giang  (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/boeing-se-hoan-thien-nang-cap-phan-mem-dao-tao-lai-phi-cong-cho-737-max-a266956.html