Các băng đảng mafia khét tiếng châu Á cùng sức mạnh luôn hiện diện


Thứ 5, 19/10/2017 | 04:44


Hiện nay, các tổ chức tội phạm khác nhau hoạt động rất đa dạng và linh hoạt tại bất kì địa điểm nào có sự xuất hiện của họ. Để hoạt động được đa dạng...

Hiện nay, các tổ chức tội phạm khác nhau hoạt động rất đa dạng và linh hoạt tại bất kì địa điểm nào có sự xuất hiện của họ. Để hoạt động được đa dạng, họ phải dùng đến hối lộ, bạo lực và lợi dụng sự sợ hãi để đạt được mục tiêu.

Hoạt động của các băng nhóm mafia châu Á làm gia tăng mối đe dọa toàn cầu, một phần bởi nền kinh tế đang phát triển của họ thu hút nhiều đối tượng tội phạm với hi vọng kiếm lợi nhuận. Toàn cầu hoá cũng giúp các băng nhóm mở rộng phạm vi hoạt động, đặc biệt hoạt động buôn lậu trở nên dễ dàng hơn. Các hoạt động buôn lậu đa dạng từ vũ khí, thuốc phiện đến buôn lậu người và động vật quý hiếm qua biên giới. Rửa tiền, làm tiền giả và tài liệu giả thậm chí còn dễ hơn khi một nhóm tội phạm có mặt ở nhiều quốc gia.

Cùng tìm hiểu hoạt động của các nhóm mafia tại Nhật Bản, Trung Quốc và Indonesia, cũng như những mối đe dọa mà họ gây ra cho công chúng, khách du lịch và tương lai hoạt động của các băng đảng xuyên quốc gia.

1. Yamaguchi-gumi tại Nhật Bản

Ảnh: Internet

Theo tạp chí Forbes, Yamaguchi-gumi có doanh thu cao nhất so với tất cả các băng đảng trên thế giới, 80 tỷ USD. Yamaguchi-gumi cũng là chùm xã hội đen yakuza lớn nhất tại Nhật Bản. Tuy nhiên, số lượng thành viên của các băng đảng đang giảm mạnh tại Nhật. Mức thấp kỉ lục được ghi nhận đến năm 2013 với khoảng 60.000 thành viên thuộc những nhóm khác nhau. Tờ Tokyo Reporter ước tính số thành viên của Yamaguchi-gumi khoảng 11.600 người. Nền kinh tế yếu kém không giúp tổ chức nhiều trong việc tham gia các hợp đồng xây dựng, bài bạc, tống tiền (và nhiều thứ khác) và ai cũng biết Yamaguchi rất giỏi làm gián đoạn các cuộc họp cổ đông của các công ty. Mafia Nhật Bản được tổ chức chặt chẽ, thường được biết đến là "có tổ chức chuyên nghiệp và theo thứ bậc."

Cũng như các nhóm tội phạm có tổ chức khác, yakuza dành thời gian tạo hình ảnh tốt bằng cách quyên góp cho các hoạt động từ thiện hoặc giúp đỡ các hoạt động cứu trợ thiên tai. Các hoạt động từ thiện giúp băng đảng duy trì tư cách là các tổ chức cộng đồng hoặc bất cứ pháp nhân nào được hoạt động hợp pháp. Sự hợp pháp “trên giấy tờ” này cho phép họ hoạt động dễ dàng hơn. Điển hình là Yakuza đã giúp đỡ cộng đồng sau Thế chiến II bằng cách cung cấp nhu yếu phẩm thông qua thị trường chợ đen hay trợ giúp khẩn cấp cho các nạn nhân chịu ảnh hưởng từ trận động đất Kobe (1995) cũng như dọn dẹp sau thảm hoạ Tohoku (2011). Gần đây hơn, vào năm 2015, để cải thiện hình ảnh của tổ chức, Yamaguchi-gumi giới thiệu trang web ủng hộ việc tẩy chay các loại ma túy bất hợp pháp.

Nếu bạn dự định kinh doanh tại Nhật Bản, bạn có khả năng hợp tác với tổ chức

Tại Nhật, nếu bạn chỉ đơn giản đi du lịch đâu đó mà không buôn bán ma túy hoặc mại dâm, bạn không thể gặp yakuza. Đa số khách du lịch phương Tây lần đầu tiên mặt đối mặt với yakuza là khi họ đến đây và tận mắt chứng kiến những người đàn ông xăm đầy mình và gần như không mặc gì. Yakuza thường tham gia các lễ hội thường niên được tổ chức tại các khu phố, trong “trang phục truyền thống” là những chiếc khố fundoshi vắt qua thắt lưng. Và nếu bạn có ý định kinh doanh tại Nhật, rất có thể bạn sẽ tiếp xúc với họ ngay cả khi họ chỉ là khách hàng của bạn. Sự hiện diện của họ là một phần không thể thiếu trong đời sống thường nhật tại xứ sở hoa anh đào.

2. Hội Tam hoàng Trung Quốc

Ảnh: Edwin Lee

Băng mafia Trung Quốc được biết đến nhiều nhất là Hội Tam hoàng hoạt động rộng rãi trong mọi lĩnh vực như buôn lậu ma túy và vũ khí, giả mạo, gian lận thẻ tín dụng, cho vay, tội phạm mạng, vi phạm bản quyền phần mềm, buôn lậu người, động và thực vật quý hiếm, nổi tiếng nhất vẫn là tội phạm mạng. Tuy nhiên, nếu nói đến doanh thu không giới hạn, không nhóm nào có thể so sánh với Yamaguchi-gumi. Hội Tam hoàng có xu hướng hoạt động độc lập theo các nhóm nhỏ. Ước tính có hơn 1,5 triệu người tham gia vào các nhóm tội phạm có tổ chức ở Trung Quốc. Bộ ba lớn nhất, Sun Yee On có từ 55 đến 60.000 thành viên.

Những hội này hoạt động tại nước ngoài đôi khi lấn lướt cả địa bàn hoạt động của tội phạm trong nước

Hội Tam hoàng được biết đến là “những cái đầu rồng” hướng về các nhóm tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia nhiều hơn. Bằng cách hợp tác với tổ chức tội phạm xuyên quốc gia, những mối liên hệ ở nước ngoài cho phép họ dễ dàng buôn người và buôn lậu ma túy qua biên giới. Các bộ ba có thể hoạt động tại Nhật Bản, Nga và Hoa Kỳ. Đôi khi những nhóm này còn đe dọa đến địa bàn hoạt động của các nhóm tội phạm trong nước. Sun Yee On là một trong số tam hội lớn nhất, hoạt động tại Trung Quốc và Hồng Kông, Anh, Pháp, Bỉ và Hà Lan.

Chính quyền Trung Quốc ra sức trấn áp ba hội này, buộc các hội phải chuyển sang hoạt động ngầm. Tam hội rải rác lực lượng, hoạt động ít mang tính tổ chức hơn và các nhóm được tách nhỏ hầu như tự chủ. Nhiều nhóm hoạt động tại nước ngoài nhằm hợp nhất với các nhóm tội phạm có tổ chức ở các quốc gia khác.

3. Laskar Bali

Logo của Laskar Bali sử dụng biểu tượng Hindu giáo

Bất cứ nơi nào có tiền, các băng nhóm sẽ tích cực hoạt động và Bali thuộc quốc đảo Indonesia chính là thiên đường của tội phạm. Với một lượng lớn khách du lịch và người nước ngoài thường xuyên đến trong những dịp nghỉ hay cư trú với mức sống xa xỉ quanh năm, Bali được coi là tụ điểm của ma túy, mại dâm và các hoạt động bất hợp pháp khác. Tại Bali, người nước ngoài liên tục trở thành tâm điểm cho buôn lậu ma túy và thu lợi nhuận khổng lồ, dân địa phương tại hòn đảo này không còn nhiều.

Báo chí đề cập đến các nhóm tội phạm như “các tổ chức cộng đồng”

Có ít nhất 5 băng nhóm lớn ở Bali, những nhóm thường tự cho mình là keluarga besar (những gia đình lớn), nhóm quy mô nhất là Laskar Bali. Báo chí thường nhắc đến những nhóm này như "các tổ chức cộng đồng" bởi về mặt luật pháp, họ có đăng ký hoạt động với chính phủ và có thể đủ điều kiện trở thành pháp nhân.

Hầu hết du khách gặp họ sẽ không biết những người này là ai. Laskar Bali có hầu hết các hợp đồng an ninh cho các nhà hàng, quán bar và câu lạc bộ đêm ở các khu du lịch của Bali. Nhân viên trực cửa, bảo vệ và vệ sĩ ở Kuta, Legian và Seminyak hầu hết đều là thành viên của Laskar. Thậm chí, bạn có thể nhìn thấy họ mặc áo thun in tên băng đảng của mình.

Một tổ chức có quy mô khác là Baladika với khoảng 25.000 thành viên đã nhận được một hợp đồng an ninh cấp cao cho Hội nghị APEC lần thứ 25 và Cuộc thi Hoa hậu thế giới diễn ra hồi năm 2013 tại Indonesia. Tại các sự kiện này, nhóm được làm việc cùng với cảnh sát và quân đội.

Tuy nhiên, mọi người đều biết tổ chức này xuất thân từ đâu. Ketut, chủ một tiệm in nói: “Tôi không thích họ, họ thực sự có quan hệ chặt chẽ với ngài thống đốc mới và hỗ trợ cho ông ta nắm quyền.”

Laskar Bali treo phông quảng cáo chúc mừng giáng sinh và năm mới

Không phải tất cả mọi người ở Bali đều tin các băng nhóm khác là những nhóm chuyên làm việc xấu. Wayan, nhân viên một nhà hàng tại Sanur, khu du lịch không chịu sự kiểm soát của Laskar – cho biết: “Họ giúp chúng tôi giữ trật tự khu này. Nếu ai đó gây rắc rối trong nhà hàng, chúng tôi sẽ gọi ngay cho họ và lập tức sẽ có một người đến xử lý trong khi cảnh sát thì ngược lại, họ làm ngơ những cuộc gọi khẩn cấp của chúng tôi.”

Tương lai của các băng đảng châu Á

Trong khi hầu hết các thành viên yakuza đều bị kiểm soát chặt chẽ bởi những quy định chống lại tội phạm có tổ chức của chính phủ Mỹ, các băng đảng lại tổ chức hoạt động công khai bằng cách thuê những cá nhân ngoài tổ chức gây khó khăn trong việc xác định những hoạt động do yakuza ngầm điều hành.

Ngược lại, hội Tam hoàng khá thành công khi di chuyển phạm vi hoạt động ra nước ngoài. Cuộc cách mạng internet mang lại nhiều cơ hội cho tội phạm mạng phát triển.

Tại Bali, tội phạm đang hoạt động hiệu quả cùng nền kinh tế đang khởi sắc. Laskar Bali đã bị bắt hồi đầu năm 2002 sau vụ đánh bom đầu tiên tại Bali do một nhóm người Hồi giáo cực đoan thực hiện khiến 202 người thiệt mạng, chủ yếu là khách du lịch. 

(Theo: Sora News 24)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cac-bang-dang-mafia-khet-tieng-chau-a-cung-suc-manh-luon-hien-dien-a205780.html