Cảm động hành trình người mẹ vượt gần 10.000 km cứu 2 con từ tay IS


Thứ 3, 29/01/2019 | 13:19


Cùng sự kiện

Bà Felicia Perkins-Ferreira đã vượt qua 6.000 dặm (gần 9.700km) để tìm 2 đứa con trai của mình bị bắt cóc tại phía đông bắc Syria.

Bà Felicia Perkins-Ferreira đã vượt qua 6.000 dặm (gần 9.700km) để tìm 2 đứa con trai của mình bị bắt cóc tại phía đông bắc Syria.

Bà Felicia chia sẻ nỗi đau khi phải xa các con. Ảnh: Mirror

Felicia Perkins-Ferreira, người phụ nữ chưa bao giờ bước chân ra khỏi Cộng hoà Trinidad và Tobago (cách bờ biển Venezuela 11km), đã vượt qua 6.000 dặm (gần 9.700km) để tìm 2 đứa con trai của mình ở phía đông bắc Syria.

Mahmud và Ayyub Ferreira, hiện 11 tuổi và 7 tuổi, bị đưa đến lãnh thổ IS bốn năm trước và đã bị lực lượng người Kurd bắt giữ.

Tuần này, 3 mẹ con Felicia đã đoàn tụ với nhau trong một cuộc hội ngộ đầy cảm xúc sau khi bà mẹ can đảm vượt qua biên giới Iraq trong thời tiết dưới 0 độ C với sự giúp đỡ của luật sư nhân quyền Clive Stafford Smith.

Do bị chấn thương, 2 đứa trẻ ban đầu thậm chí không thể nhớ tên mẹ mình nhưng đã nhận ra mẹ khi nhìn thấy bức ảnh của Felicia.

Hai cậu bé và mẹ của chúng đã khóc và ôm chầm lấy nhau khi được đoàn tụ tại Qamishli, thủ phủ của người Kurd Syria. Bà Perkins-Ferreira dùng khăn lau mặt cho các con và thay cho chúng bộ quần áo sạch sẽ mà bà mang theo. 

Ngồi trên chiếc xe di chuyển trên con đường dài trở về khu vực biên giới với Iraq, Ayyub và Mahmud đã ngủ trên đùi mẹ. Mẹ của chúng cũng ngủ thiếp đi. “Đó là lần đầu tiên tôi ngủ ngon trong 4 năm”, bà Perkins-Ferreira nói.

Bà cho biết đã bị tổn thương do bị tách khỏi những đứa con trai của mình. “Tôi thường không ăn trong nhiều ngày, và suy nghĩ: “Nếu các con không ăn, tại sao tôi lại ăn?”, bàPerkins-Ferreira chia sẻ.

Hai anh em Mahmud và Ayyub Ferreira ngủ trên đùi mẹ khi họ rời khỏi Syria. Ảnh: Mirror

Bị bắt cóc một ngày sau sinh nhật lần thứ ba của Ayyub, hai cậu bé đã phải sống trong vài năm trên lãnh thổ IS kiểm soát trước khi liên quân do Mỹ dẫn đầu bao vây và cha của chúng, một phiến quân IS, đã đưa chúng ra khỏi Raqqa (Syria) về phía Thổ Nhĩ Kỳ cùng với mẹ kế người Bỉ.

Hai đứa trẻ này được Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) tìm thấy ở ven đường và bị giam giữ tại Trại Roj cùng với gia đình của các phiến quân đã chết hoặc bị cầm tù. Cha của hai cậu bé được cho là đã chết trong cuộc giao tranh và mẹ kế của chúng đang bị giam giữ trong một trại giam khác của người Kurd.

Hai anh em Ayyub đã bị tổn thương bởi những gì mà chúng chứng kiến và trải qua, chúng không thể nhớ tên mẹ và chỉ lưu giữ những bức ảnh của bà. Căn cứ vào đó, tờ Guardian đã lần theo dấu vết và tìm thấy bà Perkins-Ferreira ở Thung lũng Petit, một vùng ngoại ô yên tĩnh ngay bên ngoài thành phố Port of Spain, Thủ đô của Trinidad và Tobago.

Jôm 22/1, cả 3 mẹ con đã đến London, nơi các cậu bé sẽ được điều trị tâm lý. Bà Felicia nói rằng bà biết ơn tất cả những người đã giúp đỡ trên đường đi.

Khoảng 1.200 trẻ em như Mahmud và Ayyub được cho là bị mắc kẹt ở Syria sau thất bại của IS. Chính quyền người Kurd đã nhiều lần kêu gọi các đối tác phương Tây của họ, bao gồm cả Vương quốc Anh, đưa công dân của họ về nước, nhưng nhiều Chính phủ bế tắc trong việc giải quyết vấn đề này. Ít nhất 12 trẻ em người Anh, hầu hết được sinh ra ở “vương quốc Hồi giáo” của IS, được cho là đang bị giam giữ bởi người Kurd.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cam-dong-hanh-trinh-nguoi-me-vuot-gan-10000-km-cuu-2-con-tu-tay-is-a261476.html