Chiến sự Syria: Các nhóm phiến quân ôm vũ khí hạng nặng rút khỏi chảo lửa Idlib


Thứ 4, 10/10/2018 | 11:30


Cùng sự kiện

Theo thỏa thuận về khu vực phi quân sự mà Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đạt được, các nhóm thánh chiến phải đưa hết vũ khí hạng nặng ra khỏi khu vực phi quân sự ở Idlib, Syria.

Theo thỏa thuận về khu vực phi quân sự mà Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đạt được, các nhóm thánh chiến phải đưa hết vũ khí hạng nặng ra khỏi khu vực phi quân sự ở Idlib, Syria.

Các nhóm phiến quân ở Idlib chuyển vũ khí hạng nặng ra khỏi khu vực. Ảnh minh họa: Reuters

Thời hạn cuối cùng để họ thực hiện thỏa thuận là ngày hôm nay (10/10). Trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik, đại diện quân đội Syria nói rằng các nhóm như Hayati al-Sham (phần lớn bao gồm những kẻ khủng bố al-Nusra), Huras ad-Din và các chiến binh Mặt trận Giải phóng Quốc gia, 16 nhóm quân đội Syria tự do được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã ôm vũ khí hạng nặng ra khỏi miền Nam, Tây Nam và Đông của tỉnh Idlib. Theo quan chức này, các chiến binh chỉ còn vũ khí hạng trung và hạng nhẹ.

“Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ theo dõi mọi giai đoạn của quá trình rút vũ khí. Ngoài ra, Nga cũng giám sát mọi hoạt động từ trên không. Việc đưa toàn bộ vũ khí hạng nặng ra khỏi khu vực tốn khoảng 3 ngày, dự kiến ​​sẽ kết thúc vào cuối ngày 10/10. Chỉ có các loại vũ khí hạng nặng, chẳng hạn như các bệ phóng tên lửa đa cấp, các bệ phóng tên lửa tầm trung, pháo, thiết bị chống tàu và xe tăng cũng như vũ khí tầm xa bị loại bỏ”, Sputnik dẫn lời quan chức Syria cho hay.

Ông nói thêm rằng các chiến binh sẽ chỉ còn lại những vũ khí hạng nhẹ và hạng trung để đảm bảo an ninh cho họ. Những chiến binh Khayati al-Sham vốn phản đối nhiều nhất với các điều khoản của thỏa thuận rút quân khỏi Idlib cuối cùng cũng nhượng bộ.

Ngày 17/9 vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã họp tại thành phố Sochi, đi đến ký kết thỏa thuận thành lập một khu phi quân sự ở Idlib, dọc theo đường tiếp xúc của phe đối lập vũ trang và lực lượng chính phủ vào ngày 15/10.

Thỏa thuận này nhằm mục đích ngăn chặn một cuộc tấn công quân sự có thể xảy ra tại tỉnh Idlib - thành trì cuối cùng của các nhóm phiến quân và khủng bố, cũng là nơi hiện đang có gần 3 triệu người sinh sống.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Sputnik)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chien-su-syria-cac-nhom-phien-quan-om-vu-khi-hang-nang-rut-khoi-chao-lua-idlib-a247179.html