Chính phủ Mỹ đối diện nguy cơ đóng cửa vì vấn đề ngân sách


Thứ 2, 03/12/2018 | 11:41


Cùng sự kiện

Chính phủ Mỹ đang đối mặt với nguy cơ bị đóng cửa vào ngày 7/12 nếu một thỏa thuận về ngân sách không được quốc hội thông qua.

Chính phủ Mỹ đang đối mặt với nguy cơ bị đóng cửa vào ngày 7/12 nếu một thỏa thuận về ngân sách không được quốc hội thông qua. 

Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở thủ đô Washington D.C. Ảnh: Getty 

Trong khoảng thời gian từ nay cho tới ngày 7/12, Quốc hội Mỹ sẽ phải thông qua 7 dự luật phân bổ ngân sách nhằm cấp kinh phí cho chính phủ hoạt động.

Tuy nhiên, các nhà lập pháp của hai đảng vẫn đang bất đồng đối với dự luật phân bổ ngân sách cho Bộ An ninh nội địa với khoảng 5 tỷ USD theo đề nghị của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico.

Theo đề nghị của Thượng nghị sĩ Richard Shelby, số tiền trên tài trợ cho việc xây dựng bức tường biên giới sẽ được phân bổ trong hai năm. Tuy nhiên, các nghị sĩ đảng Dân chủ cho rằng đây là đề xuất không khả thi. Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Nita Lowey tuyên bố đây là một khoản chi lãng phí quá lớn.

Trong trường hợp không đạt được một thỏa thuận về ngân sách xây dựng bức tường biên giới vào tuần này, có khả năng Quốc hội Mỹ sẽ phải thông qua một gói ngân sách ngắn hạn cho hoạt động của chính phủ, cũng như giúp các nhà lập pháp có thêm thời gian để tiếp tục đàm phán.

Trước đó, Thượng viện Mỹ đã thông qua Dự luật chi tiêu cho Bộ An ninh nội địa, theo đó sẽ phân bổ 1,6 tỷ USD cho an ninh biên giới. Tuy nhiên, sau đó chính quyền Tổng thống Trump yêu cầu tăng số tiền lên tới 5 tỷ USD nhằm xây dựng bức tường biên giới.

Trong cuộc phỏng vấn với Politico ngày 28/11, Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông “hoàn toàn sẵn sàng” đóng cửa chính phủ nếu quốc hội không phê chuẩn khoản ngân sách do ông đề xuất.

Tổng thống Trump nói rằng khoản tiền 5 tỷ USD mới chỉ được chi cho việc xây tường biên giới, còn con số thực tế để đảm bảo an ninh biên giới thậm chí “lớn hơn”. Theo ông chủ Nhà Trắng, cuộc chiến căng thẳng về vấn đề biên giới sẽ là “chiến thắng” chính trị cho đảng Cộng hòa của ông, và là thất bại của đảng Dân chủ.

Để giải thích cho lập luận của mình, Tổng thống Trump đã đề cập tới cuộc đối đầu căng thẳng ở khu vực biên giới Mỹ - Mexico giữa lực lượng biên phòng Mỹ với những người di cư. Ông Trump cho biết những đối tượng di cư bất hợp pháp đã ném đá về phía các binh sĩ tuần tra biên giới của Mỹ và khiến họ bị thương nặng.

Các nhà lập pháp Mỹ sẽ phải nhanh chóng hành động để đạt được thỏa thuận chi tiêu trước ngày 7/12 nếu không muốn chính phủ đóng cửa một phần vì không đủ ngân sách hoạt động. Nếu chính phủ Mỹ đóng cửa, một số cơ quan sẽ phải dừng hoạt động, trong đó có Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp, Bộ An ninh Nội địa - cơ quan giám sát vấn đề biên giới và nhập cư.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-phu-my-doi-dien-nguy-co-dong-cua-vi-van-de-ngan-sach-a253587.html