+Aa-
    Zalo

    Chính phủ Mỹ tạm mở cửa lại sau 3 ngày tê liệt

    ĐS&PL Sau 3 ngày đóng cửa, các nghị sĩ ở cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ hôm 22/1 đã đạt được thỏa thuận về việc cấp ngân sách tạm thời cho chính phủ hoạt động đến tháng 2.

    Sau 3 ngày đóng cửa, các nghị sĩ ở cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ hôm 22/1 đã đạt được thỏa thuận về việc cấp ngân sách tạm thời cho chính phủ hoạt động đến tháng 2.

    Theo Reuters, tình hình bế tắc tịa Thượng viện kết thúc sau khi phe Dân chủ bỏ phiếu ủng hộ dự thảo cấp ngân sách hoạt động cho chính phủ đến ngày 8/2. Dự thảo được thông qua với 81 phiếu thuận, 18 phiếu chống. Dự thảo cũng được thông qua sau đó tại Hạ viện với 266 phiếu thuận, 150 phiếu chống.

    Do đó, chính phủ Mỹ sẽ chính thức mở cửa trở lại từ 0h ngày 23/1 (giờ địa phương), chấm dứt 3 ngày bị tê liệt một phần do hết ngân sách.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh:UPI.

    Chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần từ 0h ngày 20/1 sau khi Thượng viện không thể thông qua dự thảo cấp ngân sách ngắn hạn cho chính phủ do bất đồng giữa phe Dân chủ và Cộng hòa liên quan đến vấn đề cải cách nhập cư.

    Chính quyền của Tổng thống Trump khi đó tuyên bố sẽ không đàm phán vấn đề nhập cư cho đến khi chính phủ được mở trở lại.

    New York Times đưa tin, giải pháp tạm thời này bao gồm việc 2 đảng thỏa hiệp sẽ tiếp tục chương trình Bảo hiểm Sức khỏe Trẻ em thêm 6 năm và ngưng tăng một số loại thuế để chi trả cho chi phí của chương trình Obamacare.

    Hồi cuối tuần trước, chính phủ Mỹ đã đóng cửa sau khi hai đảng ở Thượng viện đã không thể thông qua một kế hoạch ngân sách tạm thời vào giờ chót. Đảng Dân chủ muốn lấy đây là áp lực để đảng Cộng hòa và Tổng thống Trump phải lùi bước, không hủy bỏ chương trình DACA của cựu tổng thống Barack Obama nhằm bảo vệ hàng triệu người nhập cư trái phép được đưa đến Mỹ từ khi còn nhỏ.

    Trước đó, ông Donald Trump hôm qua (22/1) tuyên bố nói: “Tôi rất vui vì đảng Dân chủ ở Quốc hội cuối cùng đã làm điều đúng đắn. Chúng ta sẽ có một thỏa thuận lâu dài về vấn đề nhập cư khi và chỉ khi điều đó tốt cho đất nước”.

    Tuy đây không phải lần đầu tiên chính phủ Mỹ đóng cửa nhưng lần đầu tiên đóng cửa khi một đảng kiểm soát Quốc hội, cụ thể là đảng Cộng hòa của Tổng thống Trump.

    Chính phủ Mỹ đóng cửa đúng vào dịp tròn 1 năm Tổng thống Trump nhậm chức, buộc ông phải hủy nhiều kế hoạch, dự định, trong đó có mở tiệc ăn mừng ở Mar-a-Lago và dự Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos, Thụy Sĩ.

    GIA BẢO(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-phu-my-tam-mo-cua-lai-sau-3-ngay-te-liet-a217265.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan