CIA: Ông Kim Jong-un muốn mở cửa hàng hamburger ở Triều Tiên


Thứ 6, 01/06/2018 | 08:32


Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) kết luận, Triều Tiên có thể không sẵn sàng phi hạt nhân hóa nhưng sẽ cho phép mở nhà hàng thức ăn nhanh kiểu Mỹ ở Bình Nhưỡng.

Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) kết luận, Triều Tiên có thể không sẵn sàng phi hạt nhân hóa nhưng sẽ cho phép mở nhà hàng  thức ăn nhanh kiểu Mỹ ở Bình Nhưỡng.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un thị sát tổ hợp nhà máy sản xuất tinh bột khoai tây ở Samjiyon, tỉnh Ryanggang. - Ảnh: KCNA.

Thông tin này lấy từ báo cáo mới nhất của CIA sau khi đánh giá những động thái trước thềm thượng đỉnh Mỹ-Triều, được 3 quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ với Đài NBC News ngày 29/5.

"Mọi người đều biết rằng Triều Tiên sẽ không sẵn sàng phi hạt nhân hóa" - một trong các quan chức trên tiết lộ phần đánh giá trong báo cáo.

Tuy nhiên, quan chức giấu tên này cho biết ông Kim Jong-un dường như rất hoan nghênh doanh nghiệp Mỹ và có thể đề nghị hợp tác để mở một cửa hàng hamburger ở Bình Nhưỡng nhằm thể hiện thiện chí. 

Báo cáo của CIA không nói rõ hãng thức ăn nhanh nào có khả năng hiện diện ở Triều Tiên nhưng ông Kim muốn cửa hàng hamburger này phục vụ cho các cuộc gặp thượng đỉnh diễn ra ở Bình Nhưỡng và chứng minh sự cởi mở với các nhà đầu tư phương Tây. 

Sau cửa hàng thức ăn nhanh, các công ty khác của Mỹ cũng có thể tận dụng xu hướng đầu tư vào Triều Tiên trong các lĩnh vực khác như cơ sở hạ tầng.

Tổng thống Donald Trump thưởng thức đồ ăn nhanh trên máy bay riêng năm 2016. - Ảnh: Instagram.

Lãnh đạo Triều Tiên lựa chọn hình thức này có thể do biết tổng thống Mỹ rất mê đồ ăn nhanh. Tổng thống Trump thậm chí từng tuyên bố ông sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán với lãnh đạo Kim và ăn burger trong lúc thảo luận về vũ khí hạt nhân.

"Chúng tôi nên ăn một chiếc hamburger trên bàn hội nghị và nên đưa ra các thỏa thuận tốt hơn, hãy quên các buổi yến tiệc đi", ông Trump nói.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cia-ong-kim-jong-un-muon-mo-cua-hang-hamburger-o-trieu-tien-a231420.html