Con rể ông Donald Trump có thể rời khỏi Nhà Trắng vì "trẻ người non dạ"?


Chủ nhật, 04/03/2018 | 09:47


Cùng sự kiện

Tờ Washington Post đã nhận định những nguyên nhân khiến cố vấn Jared Kushner, con rể của tổng thống Trump phải rời khỏi Nhà Trắng.

Tờ Washington Post đã nhận định những nguyên nhân khiến cố vấn Jared Kushner, con rể của tổng thống Trump phải rời khỏi Nhà Trắng.

Từ sau khi vào nhận nhiệm vụ ở Nhà Trắng, Jared Kushner bị nhiều lãnh đạo quốc gia khắp thế giới như Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Trung Quốc cho đến Israel và Mexico, đánh giá là đối tác dễ bị khai thác không chỉ bởi tuổi trẻ và thiếu kinh nghiệm trên chính trường, mà còn do công việc kinh doanh cá nhân phức tạp cùng những khó khăn về tài chính.

Khi được giao nhiệm vụ tìm giải pháp hòa bình ở Trung Đông và cải tổ chính phủ liên bang, người con rể này của ông Trump cũng tỏ ra là một người khá mềm yếu và có thể dễ dàng bị thao túng.

Con rể Tổng thống Trump, Jared Kushner, bị đánh giá là non kém về kinh nghiệm chính trị, mềm yếu, dễ bị nước ngoài thao túng.

Tờ Washington Post cũng đưa ra thông tin, theo đó các cơ quan tình báo Mỹ cũng đã cho biết có những cuộc tiếp xúc và thảo luận giữa các nhà lãnh đạo nước ngoài với Jared Kushner kể từ sau khi được ông Trump bổ nhiệm vào một vị trí trong Nhà Trắng.

Điều này trên thực tế đã được dự báo từ trước, khi người con rể của ông Trump được xem là ở thế yếu trong bàn đàm phán do thiếu kinh nghiệm cả chính trị lẫn ngoại giao.

Chưa hết, việc Jared Kushner vẫn được phép tiếp tục các công việc kinh doanh cá nhân sau khi đã được bổ nhiệm vào Nhà Trắng khiến cho các mâu thuẫn về lợi ích ngày càng nhập nhằng và dễ bị nước ngoài lợi dụng về mặt chính trị.

Đã có những cáo buộc về việc một số tập đoàn Trung Quốc đã đề xuất các thương vụ mờ ám với nhà Kushner để giải quyết các khó khăn tài chính của gia đình này. Một trong số đó là thương vụ tòa nhà bất động sản số 666 Fifth Avenue ở Manhattan. Tòa nhà này là nguyên nhân khiến gia đình Kushner lâm vào thua lỗ và phải chịu các khoản nợ lớn, và một số tập đoàn Trung Quốc đang đề xuất giải cứu Jared bằng cách mua lại 49,5% cổ phần của tòa nhà này.

Các vấn đề về tài chính của Jared Kushner đã dẫn đến một cuộc điều tra do Bộ Tư pháp Mỹ tiến hành. Robert Mueller, chuyên gia tư pháp thuộc Bộ Tư pháp Mỹ, đã bắt đầu kiếm tra các giao dịch kinh doanh của Kushner. Không chỉ vậy, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cũng bắt đầu điều tra mối quan hệ giữa Kushner với các quan chức nước ngoài, điển hình là những cuộc hội đàm với đại sứ Nga tại Mỹ là Sergey Kislyak trong giai đoạn Kushner đang tìm đối tác cho dự án tòa bất động sản 666 Fifth Avenue vào tháng 12/2016.

Kislyak đã sắp đặt một cuộc gặp giữa Kushner với Sergey Gorkov, người đứng đầu Vnesheconombank (VEB) – một ngân hàng lớn của Nga. Trước đó, Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt tài chính lên VEB do cuộc khủng hoảng ở Ukraine và việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea. VEB cũng có quan hệ gần gũi với điện Kremlin, và Gorkov trên thực tế đã tham dự một khóa đào tạo của cơ quan tình báo và an ninh Nga.

Không nên quên rằng, Kushner đã dành tới vài tháng trong năm 2016 - thời điểm rất quan trọng đối với chiến dịch tranh cử của ông Trump - để vận động sự hỗ trợ từ Anbang, tập đoàn bảo hiểm có quan hệ với Chính phủ Trung Quốc (và mới đây đã bị Bắc Kinh tuyên bố tiếp quản), để đầu tư vào tòa nhà bất động sản tại Fifth Avenue. Trên thực tế, Anbang đã cân nhắc một khoản đầu tư lên đến 4 tỉ USD vào tòa nhà này, với việc bơm ngay 2,85 tỉ USD và khoản tái cấp vốn sau đó trị giá 1,15 tỉ USD. Ngay lập tức đề xuất giao dịch đó đã nhận được sự chú ý từ các hãng truyền thông và Quốc hội Mỹ. Ngay sau đó, thỏa thuận với Anbang của Kushner bị chìm dần và rơi vào quên lãng.

Jared Kushner, năm nay 37 tuổi, đang phải đối mặt với khả năng rời khỏi Nhà Trắng trong tương lai rất gần, khi có một báo cáo rằng giấy phép an ninh của Kushner ở Nhà Trắng đã bị chuyển từ mức “tuyệt mật” (top secret) xuống còn “mật” (secret), điều này có ý nghĩa rằng Kushner sẽ không còn quyền tiếp cận với các thông tin mật của chính phủ nữa.

Điều tra của Robert Mueller thuộc Bộ Tư pháp Mỹ cũng chỉ ra rằng, Kushner đã có những cuộc tiếp xúc với các quan chức nước ngoài nhưng đã không báo cáo hoặc không thông qua các kênh an ninh quốc gia phù hợp.

Mới đây, tờ New York Times cũng cho biết, ông Trump đang yêu cầu quan chức Nhà Trắng là John Kelly giúp đỡ để sa thải con gái Ivanka và con rể Jared do những bê bối của cặp vợ chồng này sau khi được giữ các vị trí tại Nhà Trắng, cũng như việc thiếu năng lực trong việc giải quyết các vấn đề được giao.

Có thể thấy, từ tất cả lý do trên, Tổng thống Donald Trump không thể không kết liễu sớm sự nghiệp chính trị vợ chồng ái nữ của mình bởi nếu không uy tín của ông sẽ bị ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng.

Minh Minh (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/con-re-ong-donald-trump-co-the-roi-khoi-nha-trang-vi-tre-nguoi-non-da-a221392.html