Cựu Chủ tịch chiến dịch tranh cử của ông Trump thừa nhận 2 tội danh hình sự


Thứ 7, 15/09/2018 | 01:15


Cùng sự kiện

Tại Tòa án liên bang ở thủ đô Washington, ông Manafort, 69 tuổi, đã nhận 2 tội danh gồm âm mưu chống Mỹ và cản trở công lý.

Tại Tòa án liên bang ở thủ đô Washington, ông Manafort, 69 tuổi, đã nhận 2 tội danh gồm âm mưu chống Mỹ và cản trở công lý.

Cựu Chủ tịch chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Paul Manafort. Ảnh: theguardian.com

Reuters dẫn các nguồn tin tòa án Mỹ ngày 14/9 cho biết, cựu Chủ tịch chiến dịch vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Paul Manafort đã đồng ý thừa nhận về hai tội danh hình sự trong cuộc điều tra do Công tố viên đặc biệt Robert Mueller thực hiện. 

Cụ thể, ông Manafort đã nhận hai tội danh: âm mưu chống Mỹ và cản trở công lý.

Theo các nguồn tin của tòa án, tội danh âm mưu chống Mỹ liên quan đến việc các hoạt động rửa tiền, trốn thuế, không tiết lộ các tài khoản ngân hàng ở nước ngoài, và không ghi danh là đại diện chính phủ nước ngoài để vận động hành lang.

Trong khi đó, tội danh cản trở công lý là do hành vi hối lộ các nhân chứng liên quan đến việc vận động hành lang ở nước ngoài.

Theo cáo trạng của Công tố viên đặc biệt Mueller, ông Manufort đã bí mật trả hơn 2 triệu euro (khoảng 2,5 triệu USD) cho "Nhóm Hapsburg" gồm các cựu chính khách cấp cao châu Âu để vận động hành lang cho cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych. 

Sau nhiều tháng từ chối cung cấp thông tin cho công tố viên đặc biệt Robert Mueller trong cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ và chiến dịch tranh cử của Trump thông đồng với Nga, Manafort đã đồng ý hợp tác để được buộc tội nhẹ hơn.

Hồi tháng 8, một đoàn bồi thẩm liên bang ở Virginia đã kết tội ông Manafort 8 tội danh liên quan đến những gian lận về thuế và ngân hàng.

Việc xét xử ông Manafort nằm trong cuộc điều tra đầu tiên đối với đội ngũ cố vấn tranh cử của Tổng thống Trump của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về vai trò của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016 của Mỹ.

Tuy nhiên, phía Nhà Trắng nhấn mạnh rằng các tội danh mà Manafort đã nhận chủ yếu liên quan đến công việc của ông ở Ukraine trước cuộc bầu cử năm 2016, hoàn toàn không liên quan đến Trump.

Hiện chưa rõ Manafort có thể cung cấp thông tin gì cho Mueller nhưng sự hợp tác của ông được cho là có thể gây bất lợi cho Trump và các phụ tá khác.

Cuộc điều tra do ông Mueller phụ trách đã dẫn tới việc truy tố 19 nhân vật, trong đó có 3 cựu nhân viên cấp cao trong chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Phía Nga luôn phủ nhận có sự can thiệp vào cuộc bầu cử này.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-chu-tich-chien-dich-tranh-cu-cua-ong-trump-thua-nhan-2-toi-danh-hinh-su-a244088.html