Cựu điệp viên Liên Xô nằm vùng CIA: Nga không liên quan vụ đầu độc ông Skripal


Thứ 3, 24/04/2018 | 02:40


Cùng sự kiện

“Ông Skripal chắc chắn không phải là nạn nhân của bất kỳ chiến dịch hay vụ tấn công nào từ phía Nga”, Karel Koecher, cựu điệp viên Liên Xô từng nằm vùng tại CIA cho biết.

“Ông Skripal chắc chắn không phải là nạn nhân của bất kỳ chiến dịch hay vụ tấn công nào từ phía Nga”, Karel Koecher, cựu điệp viên Liên Xô từng nằm vùng tại Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) tuyên bố với hãng tin RT.

Cựu điệp viên Liên Xô Koecher, theo lập trường của Nga cũng như quan điểm cá nhân của ông, Nga hoàn toàn không hưởng lợi gì từ vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Skripal và con gái Yulia ở thành phố Salisbury, Anh hôm 4/3. Ông Koecher lấy ví dụ cụ thể bằng vụ trao đổi gián điệp giữa Nga và Mỹ hồi năm 2010 tại sân bay Vienna của Áo. Thời điểm đó Nga chấp nhận thả 4 gián điệp làm việc cho Anh, trong đó có cựu đại tá tình báo Skripal, nhằm đổi lấy 10 điệp viên Nga.

“Việc tấn công một cựu điệp viên sau khi đã chấp nhận trả tự do cho ông ta sẽ làm mất hoàn toàn sự tín nhiệm của Nga”, ông Koecher nói.

Ông Sergei Skripal - Ảnh: BBC.

Ông Koecher nói thêm, trao đổi điệp viên có vẻ là “cách duy nhất” để một nước có thể nhận lại những điệp viên hoạt động ngầm, thay vì đóng giả là các nhà ngoại giao, trong trường hợp các điệp viên này bị phát hiện và bắt giữ. Giới chức Nga chắc chắn vẫn muốn giữ cơ chế này nên Moscow sẽ không thể tiến thành vụ tấn công nhằm vào một cựu điệp viên từng được trao đổi nhằm gây bất lợi cho Nga.

Cựu điệp viên Koecher cho hay, tất cả vụ việc xảy ra ở Salisbury, nơi cha con ông Skripal nghi bị đầu độc, chỉ là một vụ tấn công đánh lạc hướng.

“Bố con ông Skripal có khả năng làm cái cớ thuận lợi cho một kịch bản của chiến dịch chống Nga. Có thể vụ việc này được dựng lên làm cái cớ leo thang các chiến dịch chống Nga và những biện pháp trừng phạt Nga công khai”, ông Koecher tuyên bố.

Cựu điệp viên Liên Xô cũng nhận định, những cơ quan an ninh của Anh rõ ràng đã tìm cách che giấu thông tin về cựu điệp viên Skripal và con gái ông này “nhiều nhất có thể”. Theo ông này, phía Anh có khả năng sẽ không bao giờ để bố con ông Skripal tiếp xúc giới chức Nga vì London sợ rằng họ có khả năng sẽ hé lộ những thông tin mà Anh không muốn đưa ra trước công chúng.

“Toàn bộ vụ việc này rất đáng ngờ. Chúng ta không thể rõ ông Skripal sẽ nói những gì. Ngay cả khi ông ấy chấp nhận sẽ nói những điều mà tình báo Anh bảo ông ấy phải nói, ông Skripal vẫn có thể đổi ý khi nói trước máy quay”, ông Koecher cho biết.

Sau khi được tìm thấy bất tỉnh trên băng ghế bên ngoài trung tâm mua sắm tại Salisbury, bố con ông Skripal đã được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Hiện Yulia Skripal đã được xuất viện trong khi bố cô đã qua cơn nguy kịch tuy nhiên vẫn cần điều trị thêm.

Nhiều quan chức cấp cao của Nga, trong đó có Tổng thống Vladimir Putin, từng tuyên bố Moscow không “ngốc” khi nghĩ đến việc đầu độc một cựu điệp viên trước thềm hai sự kiện quan trọng của Nga trong năm nay là bầu cử tổng thống (ngày 18/3) và giải chung kết bóng đá thế giới World Cup vào mùa hè. Bên cạnh đó, Anh vẫn nghi ngờ Nga dùng chất độc thần kinh để tấn công cha con ông Skripal, bất chấp mọi bác bỏ cáo buộc được đưa ra từ phía Moscow.

GIA BẢO (Theo RT)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-diep-vien-lien-xo-nam-vung-cia-nga-khong-lien-quan-vu-dau-doc-ong-skripal-a227448.html