Cựu hồng y Mỹ bị phế truất vì cáo buộc xâm hại tình dục thiếu niên


Chủ nhật, 17/02/2019 | 13:44


Cựu hồng y Theodore McCarrick đã xâm hại tình dục một cậu bé giúp lễ ở nhà thờ vào năm 1971 trong thời gian làm giám mục ở New Jersey, Mỹ.

Cựu hồng y Theodore McCarrick đã xâm hại tình dục một cậu bé giúp lễ ở nhà thờ vào năm 1971 trong thời gian làm giám mục ở New Jersey, Mỹ.

Giáo hoàng Francis phê chuẩn sắc lệnh ngày 16/1 của Tòa thánh Vatican phế truất cựu hồng y Theodore McCarrick, biến ông này thành lãnh đạo nhà thờ Công giáo cấp cao nhất từng chịu hình phạt này do tội danh lạm dụng tình dục, NPR đưa tin ngày 17/2.

Hồng y Theodore McCarrick khi đến Vatican vào năm 2002. Ảnh: AP

Các quan chức giáo hội tại Mỹ cho biết cáo buộc ông McCarrick xâm hại tình dục một thiếu niên cách đây 5 thập niên là đáng tin cậy. Nạn nhân công khai cáo buộc cựu hồng y xâm hại mình vào năm 1971, khi người này là một cậu bé giúp lễ ở New York.

Tờ New York Times sau đó đăng phóng sự điều tra về việc hai giáo phận đã bí mật chi tiền cho hai người đàn ông cáo buộc McCarrick xâm hại họ. "Cả hành động xâm hại và việc che đậy đều không thể tiếp tục được dung thứ", người phát ngôn của Vatican Alessandro Gisotti nói.

Ông McCarrick, 88 tuổi, đã từ chức hồng y vào năm 2018 nhưng từng tuyên bố rằng mình "không có hồi ức nào" về cáo buộc này.

Ông McCarrick là tổng giám mục giáo phận Washington D.C. từ năm 2001 đến 2006. Sau khi từ chức hồng y vào năm ngoái, ông sống ẩn dật trong một tu viện ở Kansas. Ông cũng là người đầu tiên từ chức hồng y kể từ năm 1927.

Cựu hồng y là một trong số rất nhiều giáo sĩ bị cáo buộc xâm hại tình dục trẻ em trong hàng thập kỷ. Quyết định cho hồi tục ông McCarrick được đi ra chỉ vài ngày trước khi Vatican tổ chức một hội nghị nhằm ngăn chặn tình trạng xâm hại trong nhà thờ Công giáo.

Khoảng 100 giám mục từ khắp các châu lục trên thế giới gặp nhau từ ngày 14 đến 17/2 tại Vatican tại hội nghị được tổ chức theo yêu cầu của Giáo hoàng Francis trong bối cảnh các nhóm bảo vệ nạn nhân bị xâm hại tình dục đòi hỏi nhà thờ Công giáo cần có hành động cụ thể để xóa bỏ nạn ấu dâm.

Mục đích của hội nghị lần này là để các giám mục "cảm nhận trách nhiệm tập thể", cha Federico Lombardi, người sẽ dẫn dắt các cuộc tranh luận trong hội nghị, nói. "Tín nhiệm của Giáo hội đang bị đe dọa".

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-hong-y-my-bi-phe-truat-vi-cao-buoc-xam-hai-tinh-duc-thieu-nien-a263228.html