Cựu luật sư Michael Cohen lĩnh án 3 năm tù, Tổng thống Trump nói gì?


Thứ 5, 13/12/2018 | 06:35


Cùng sự kiện

Sau khi tòa tuyên án, một quan chức trong chính quyền Mỹ cho biết Tổng thống Trump đã nói với các trợ lý rằng luật sư Cohen “là kẻ dối trá”.

Sau khi tòa tuyên án, một quan chức trong chính quyền Mỹ cho biết Tổng thống Trump đã nói với các trợ lý rằng luật sư Cohen “là kẻ dối trá”. 

 Cựu luật sư của Tổng thống Trump bị tuyên án 3 năm tù. Ảnh: Reuters

Trong một sự kiện công khai ở Phòng Roosevelt tại Nhà Trắng hôm 12/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump giữ im lặng khi các phóng viên liên tục đặt câu hỏi về việc Michael Cohen, cựu luật sư của ông, bị kết án ba năm tù, theo CNN. Ngoài án tù, ông Cohen còn phải trả hai triệu USD tiền phạt và bồi thường

Tuy nhiên, khi họp riêng với các cộng sự, Tổng thống Trump khẳng định luật sư Cohen là "kẻ nói dối", một quan chức chính quyền cho biết. Tổng thống liên tục lặp lại cụm từ này trong cuộc trò chuyện, giống như những gì ông nói trước công chúng trong vài tuần gần đây.

Nhà Trắng cũng không bình luận về bản án dành cho Cohen nhưng một quan chức khẳng định bài đăng Twitter tuần trước của Tổng thống phản ánh chính xác cảm xúc của ông về vụ Cohen. "Anh ta đã nói dối và theo tôi, anh ta nên chịu một bản án đích đáng", ông Trump đăng trên Twitter tuần trước.

Trước đó, Michael Cohen, 52 tuổi, đã thừa nhận trốn thuế, nói dối ngân hàng và liên quan đến các khoản đóng góp chiến dịch bất hợp pháp. Ông Cohen cũng nhận tội khai man với quốc hội khi hồi năm 2017 nói rằng tất cả nỗ lực xây tháp Trump ở Moskva đã chấm dứt vào tháng 1/2016. Thực tế, hoạt động này tiếp diễn tới tháng 6/2016, sau khi Trump trở thành ứng viên đại diện của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống.

Ông Cohen bị kết án ba năm tù và phải trả hai triệu USD tiền phạt và bồi thường. Ông nói rằng sự tận tâm đối với Trump đã khiến ông chọn "con đường bóng tối thay vì ánh sáng".

Ông Cohen nhấn mạnh điểm yếu duy nhất của mình là "lòng trung thành mù quáng" với ông chủ cũ. "Hết lần này đến lần khác, tôi cảm thấy có trách nhiệm che đậy những việc làm bẩn thỉu của ông ấy thay vì lắng nghe tiếng nói bên trong chính mình và la bàn đạo đức của tôi".

Cựu người mẫu Playboy Karen McDougal (trái) và Ngôi sao phim người lớn Stormy Daniels (phải) được cho là có quan hệ tình ái với ông Donald Trump (giữa). Ảnh: AP

Trong số các cáo buộc chống lại ông Cohen có việc thực hiện khoản thanh toán bí mật để "bịt miệng" hai người phụ nữ đe dọa công khai vào thời điểm chiến dịch tranh cử đang diễn ra rằng họ từng có quan hệ tình ái với ông Trump.

Ông Cohen nói rằng các khoản thanh toán tổng cộng 280.000 USD cho nữ diễn viên khiêu dâm Stormy Daniels và cựu người mẫu Playboy Karen McDougal được thực hiện "phối hợp với và theo chỉ đạo" của ông Trump - được các công tố viên gọi là "Cá nhân 1".

Các công tố viên mô tả những khoản thanh toán này là đóng góp chiến dịch bất hợp pháp nhằm tác động đến cuộc bầu cử. "Cohen đã lừa dối cử tri bằng cách che giấu những sự thật mà ông ta tin rằng sẽ có ảnh hưởng đáng kể đến cuộc bầu cử", các công tố viên nói.

Hồi đầu năm nay, ông Donald Trump thừa nhận đã trả lại cho cựu luật sư Michael Cohen khoản tiền 130.000 USD đã trả cho ngôi sao khiêu dâm Stephanie Clifford, thường được biết đến dưới cái tên Stormy Daniels. Trước đó, ông Donald Trump nói rằng không biết gì về các khoản thanh toán này.

Tuy nhiên, ngày 10/12, Tổng thống Donald Trump một lần nữa phủ nhận có hành vi sai trái, đổ mọi tội lên ông Cohen và nói rằng khoản tiền đó chỉ là "giao dịch cá nhân đơn giản".

“Không có thông đồng, nên bây giờ các đảng viên Dân chủ lại viện đến một giao dịch cá nhân đơn giản, gọi nhầm là tiền đóng góp cho chiến dịch, nhưng không phải vậy”, Reuters dẫn tweet của ông Donald Trump. “Nhưng ngay cả khi đúng như vậy, thì nó chỉ là một vụ dân sự, giống như vụ Obama, nhưng nó đã được một luật sư làm một cách chính xác và thậm chí không bị phạt. Đó là trách nhiệm của luật sư nếu anh ta phạm lỗi, không phải tôi”.

Luật sư Michael Cohen từng là một trong những cố vấn gần gũi nhất của Tổng thống Trump. Ông Cohen đã làm việc với ông Trump tại Tháp Trump trong hơn 10 năm trước khi trở thành một trong những người ủng hộ tỷ phú New York mạnh mẽ nhất trong chiến dịch tranh cử. Ông Michael Cohen từng nói sẵn sàng vì ông Trump nhận một viên đạn.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-luat-su-michael-cohen-linh-an-3-nam-tu-tong-thong-trump-noi-gi-a254900.html