Đại án quan tham ngành tài chính Trung Quốc: Sở hữu "100 tình nhân", 3 tấn tiền mặt


Thứ 3, 23/10/2018 | 07:14


Cùng sự kiện

Cựu chủ tịch công ty tài chính lớn nhất Trung Quốc Lại Tiểu Dân được biết đến với cụm từ "3 một trăm": Hơn 100 ngôi nhà, hơn 100 mối quan hệ và hơn 100 người tình.

Cựu chủ tịch công ty tài chính lớn nhất Trung Quốc Lại Tiểu Dân được biết đến với cụm từ "3 một trăm": Hơn 100 ngôi nhà, hơn 100 mối quan hệ và hơn 100 người tình.

Cựu chủ tịch công ty tài chính lớn nhất Trung Quốc Lại Tiểu Dân. Ảnh:  Bloomberg

Lại Tiểu Dân, 56 tuổi, bị Ủy ban Kỷ luật Kiểm tra Trung ương Trung Quốc (CCDI) thông báo điều tra hôm 17/4. Vụ điều tra Lại Tiểu Dân được coi là "đại án quan tham ngành tài chính lớn nhất từ khi Trung Quốc thành lập", theo Tạp chí Tài chính Trung Quốc Caixin.

Lại Tiểu Dân (sinh năm 1962) từng có thời gian công tác nhiều năm ở Ngân hàng nhân dân Trung Quốc và cơ quan quản lý giám sát tài chính Trung Quốc.

Mô tả về Lại Tiểu Dân, một đồng nghiệp trong ngành tài chính chia sẻ, ông này là người "to gan lớn mật", thích "đao to búa lớn", có trí nhớ cực tốt, thường nhớ rõ mọi việc từng làm.

"Lại Tiểu Dân giống như 'hoàng đế' ở Hoa Dung, dường như không ai có thể kiềm chế được ông ta. Sự liều lĩnh của ông ta thường vượt xa tưởng tượng của mọi người", đồng nghiệp của Lại Tiểu Dân cho biết, vụ án của Lại là vụ án điển hình nhất về sự ngông cuồng liều lĩnh của người đứng đầu một đơn vị tài chính.

CCDI hôm 15/10 công bố kết quả điều tra Lại Tiểu Dân và dùng những từ ngữ nghiêm khắc chưa từng có để buộc tội Lại như "chuyên quyền cuồng vọng, hủ bại trụy lạc, đạo đức bại hoại, ăn chơi xa xỉ".

Lại Tiểu Dân bị khai trừ đảng, cách chức, chuyển hồ sơ khởi tố tội tham nhũng sang viện kiểm sát, tịch thu tài sản do "tham nhũng nghiêm trọng, gây ảnh hưởng chính trị tiêu cực".

Lại Tiểu Dân có nhiều năm công tác trong ngành tài chính, từng giữ nhiều chức vụ quản lý cấp cao trong hơn 10 năm tại Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc trước khi được bổ nhiệm làm phó bí thư đảng ủy kiêm CEO công ty quản lý tài sản nhà nước Hoa Dung năm 2009 và lên chức bí thư kiêm chủ tịch năm 2012.

Lại Tiểu Dân được biết đến với cụm từ "3 một trăm": Hơn 100 ngôi nhà, hơn 100 mối quan hệ và hơn 100 người tình.

Trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng Trung Quốc phát hiện, Lại Tiểu Dân đã thông qua công ty con của Hoa Dung để mở một dự án bất động sản ở thành phố Chu Hải, tỉnh Quảng Đông. Dự án này có tổng cộng 120 căn nhà chia cho vợ cũ và các người tình của Lại.

"Thông tin hơn 100 người tình chỉ là tin đồn nhưng ông ta đúng là có người tình ở Hồng Kông và ông ta dám nhận hối lộ hàng trăm triệu Nhân dân tệ mỗi lần giao dịch", Tuần san kinh tế Trung Quốc dẫn nguồn tin chia sẻ, "Lại Tiểu Dân thực sự có hơn 100 mối quan hệ và đối với ông ta, việc có hơn 100 căn nhà cũng chỉ là chuyện nhỏ".

Ngoài ra, theo tiết lộ của trang tin về tài chính nổi tiếng Trung Quốc Caixin, Lại Tiểu Dân đã giấu 3 tấn tiền mặt ở nhà và có một tài khoản ngân hàng trị giá 300 triệu nhân dân tệ (tương đương 43,4 triệu USD) đứng dưới tên mẹ ông ta.

Cụ thể, các nhà chức trách đã phát hiện ra ba tấn tiền mặt trị giá 270 triệu Nhân dân tệ với nhiều loại tiền tệ khác nhau tại các bất động sản của Lại ở Bắc Kinh, Caixin cho biết.

Khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng, Lại Tiểu Dân đã cố gắng để che giấu những bất động sản mà ông ta cất giữ tiền mặt. Một ngôi nhà đã được mua đi bán lại qua năm đời chủ khác nhau để che giấu danh tính chủ sở hữu thực sự.

Còn đối với 300 triệu Nhân dân tệ trong tài khoản ngân hàng của mẹ Lại Tiểu Dân, chúng đã được những đối tác của Lại chuyển thẳng vào tài khoản này thay vì đưa trực tiếp cho ông.

Trong thời gian ở Hoa Dung, Lại Tiểu Dân cũng xây dựng cái gọi là "bè phái Giang Tây" - nhóm người mà Lại Tiểu Dân tuyển dụng khắt khe từ quê mình ở tỉnh Giang Tây, phía nam Trung Quốc. Để nâng cao vị thế chính trị, ông ta cũng bổ nhiệm nhiều chức vụ cho con em và họ hàng các quan chức chính phủ cấp cao.

Hoa Dung là một trong 4 công ty quản lý tài sản mà chính phủ Trung Quốc thành lập năm 1999 để đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997. Công ty mở rộng sang nhiều lĩnh vực tài chính khác dưới thời Lại Tiểu Dân, bao gồm chứng khoán, cho thuê tài chính và bất động sản, trở thành tập đoàn cổ phần quản lý tài sản tài chính lớn nhất Trung Quốc. Kể từ năm 2015, công ty đã đầu tư ra nước ngoài hơn 433 triệu USD.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-an-quan-tham-nganh-tai-chinh-trung-quoc-so-huu-100-tinh-nhan-3-tan-tien-mat-a248630.html