+Aa-
    Zalo

    Đại diện Canada khẳng định: "Bộ trưởng Champagne vẫn đang ngồi ở bàn đàm phán"

    ĐS&PL Ông Pierre-Oliver Herbert thư ký báo chí của Bộ trưởng Thương mại Canada cho biết: "Bộ trưởng Champagne hiện vẫn đang đàm phán".

    Ông Pierre-Oliver Herbert thư ký báo chí của Bộ trưởng Thương mại Canada cho biết: "Bộ trưởng Champagne hiện vẫn đang ngồi ở bàn đàm phán”.

    Theo lời ông Herbert: "Chúng tôi sẽ không vội vàng kết thúc đàm phán. Đoàn đàm phán cố gắng vì Canada và vì việc làm của Canada trong những ngành như ôtô, nông nghiệp, văn hoá và sở hữu trí tuệ".

    Trước đó, cuộc gặp của các lãnh đạo TPP đã không thể thực hiện khi Thủ tướng Canada Justin Trudeau không đến dự.

    Bộ trưởng Champagne. Ảnh: báo Tri thức trực tuyến

    Ngay trước cuộc gặp của các lãnh đạo TPP, ông Trudeau đã có cuộc gặp với Thủ tướng Shinzo Abe của Nhật Bản, nước ủng hộ mạnh việc thúc đẩy TPP-11. Gói đề xuất mà các nước đang bàn thảo hiện tại là do Nhật Bản tổng hợp.

    Với sự vắng mặt của ông Trudeau, các lãnh đạo đã không thể đưa ra tuyên bố về TPP-11 như dự kiến trong ngày hôm nay.

    Người phát ngôn của Thủ tướng Abe, ông Norio Maruyama, xác nhận ông Abe có gặp ông Trudeau sáng nay để bàn về TPP. Ông Maruyama dù vậy không cung cấp về chi tiết cuộc gặp mà chỉ nói: “Về TPP thì mai các bạn sẽ rõ hơn”.

    Tuy vậy, chiều tối nay, các bộ trưởng thương mại đã có cuộc họp một lần nữa để nỗ lực cứu thoả thuận TPP.

    Canada đã phản ứng rất dữ dội sau những phát biểu của Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản và Bộ trưởng Thương mại Mexico tối 9/11 về việc đã đạt được thoả thuận về cơ bản cho TPP-11.

    TPP ban đầu gồm 12 quốc gia, gồm: Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ, Việt Nam. TPP được đàm phán dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, TPP nhằm xóa bỏ các rào cản thương mại và thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa các quốc gia thành viên vốn chiếm 40% GDP toàn cầu.

    Tuy nhiên, người kế nhiệm của ông Obama là Tổng thống Mỹ Donald Trump ngay khi nhậm chức đã ký sắc lệnh rút Mỹ khỏi TPP đầu năm 2017. Sau khi Mỹ rút khỏi TPP, 11 thành viên còn lại đã nhất trí tiếp tục các cuộc đàm phán về cách thức nhằm duy trì TPP.

    Hoàng Giang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-dien-canada-khang-dinh-bo-truong-champagne-van-dang-ngoi-o-ban-dam-phan-a208926.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Australia và New Zealand cam kết sẽ 'cứu' TPP

    Australia và New Zealand cam kết sẽ 'cứu' TPP

    (ĐSPL) - Bộ trưởng Bộ Thương mại Australia cho biết, nước này hi vọng sẽ cứu vãn được Hiệp định TPP bằng việc thúc đẩy Trung Quốc và các quốc gia châu Á khác tham gia.