+Aa-
    Zalo

    Đại hội Đảng Trung Quốc bế mạc, bầu lãnh đạo Đảng nhiệm kỳ mới

    ĐS&PL Sáng 24/10, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã bỏ phiếu bầu các thành viên Ủy ban trung ương, Ủy ban kiểm tra kỷ luật và bắt đầu bế mạc

    Sáng 24/10, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã bỏ phiếu bầu các thành viên Ủy ban trung ương, Ủy ban kiểm tra kỷ luật và bắt đầu phiên bế mạc.

    Theo Tân Hoa Xã, chiều ngày 22 và sáng ngày 23/10 vừa qua, Đoàn chủ tịch Đại hội đã tổ chức hội nghị lần 3 và lần 4 tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh. Theo đó, thông qua dự thảo danh sách ứng viên cho các vị trí ủy viên, ủy viên dự khuyết của Ủy ban Trung ương khóa 19 và ủy viên Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương khóa 19. Danh sách được giao cho các đoàn đại biểu thảo luận. Hội nghị do Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chủ trì.

    Gần 2.300 đại biểu tham dự sự kiện tại Bắc Kinh đã bỏ phiếu sơ bộ để sơ tuyển bổ nhiệm 205 thành viên từ danh sách 222 người. Quá trình bầu cử sẽ kết thúc vào sáng hôm nay (24/10).

    Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã bắt đầu phiên bế mạc. Ảnh: CNN

    "Tổng cộng 17 ứng viên sẽ bị bỏ phiếu loại ra và số ghế trong Uỷ ban Trung ương vẫn ở mức 205 người", nguồn tin của SCMP cho hay. Trên thực tế, số ghế trong Ủy ban Trung ương và Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung Quốc đã không thay đổi từ năm 2012, theo các nguồn tin.

    Trước đại hội năm nay, số lượng ứng viên "bổ sung" cho các ghế của Ủy ban Trung ương đã tăng lên. Năm 2002, chỉ có 10 người bị loại trong số 208 ứng cử viên cạnh tranh giành 198 ghế. 5 năm sau, có 17 người phải rời đi (221 ứng cử viên, 204 vị trí), và năm 2012, có tới 19 người bị loại (224 ứng cử viên, 205 ghế).

    Ý tưởng bỏ phiếu sơ bộ được đưa ra tại Đại hội lần thứ 15 vào năm 1997 và tiếp tục cho đến bây giờ. Ủy ban Trung ương mới sau đó sẽ bầu ra Bộ Chính trị và Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị. Bộ Chính trị gồm 25 thành viên từ ủy ban này, và trong đó 7 người được bầu vào Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị.

    Quan trọng hơn, trong phiên làm việc hôm nay (24/10), các đại biểu sẽ quyết định nhìn nhận sự đóng góp của Chủ tịch Tập Cận Bình bằng việc công nhận hoặc từ chối điều lệ Đảng mang tên ông. Nếu như được thông qua, ông Tập có thể gần như ngang hàng với các nhà lãnh đạo Mao Trạch Đông và Đặng Tiểu Bình.

    Bộ máy lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa mới dự kiến sẽ được công bố vào ngày 25/10 tới sau khi kết thúc Đại hội ngày 24/10.

    (Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-hoi-dang-trung-quoc-be-mac-bau-lanh-dao-dang-nhiem-ky-moi-a206395.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan