+Aa-
    Zalo

    Đài Loan bắt 7 nghi phạm lập kế hoạch giúp 152 du khách Việt bỏ trốn

    ĐS&PL Cơ quan Di trú Đài loan (Trung Quốc) tuyên bố đã bắt 7 người bị nghi lập kế hoạch giúp 152 du khách Việt Nam biến mất tại hòn đảo này hồi tháng trước.

    Cơ quan Di trú Đài Loan (Trung Quốc) tuyên bố đã bắt 7 người bị nghi lập kế hoạch giúp 152 du khách Việt Nam biến mất tại hòn đảo này hồi tháng trước. 

    Một nhóm du khách Việt biến mất ra trình diện. Ảnh: AD.

    Taiwan News dẫn thông báo của Cơ quan Di trú Đài Loan (NIA) cho biết sau khi bị bắt giữ, 7 nghi phạm đã được đưa về Văn phòng Công tố quận Cao Hùng để tiếp tục điều tra.

    Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 21/1, người đứng đầu văn phòng phía nam của NIA, ông Tạ Văn Trung cho biết các nhà chức trách Đài Loan đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm chung để giải quyết vụ việc và tiến hành điều tra.

    Theo ông Tạ Văn Trung , trong số các cá nhân bị bắt giữ, ba nghi phạm chính bị nghi là tội phạm buôn người, bốn người còn lại phụ trách chuyển tiền cho các đường dây tội phạm.

    NIA và cơ quan cảnh sát cũng đang truy lùng 4 đồng phạm hiện đang ở Việt Nam thông qua hệ thống hỗ trợ tư pháp quốc tế và sẽ tiếp tục tìm kiếm những người khác liên quan đến vụ án.

    NIA cho rằng ba nghi phạm chính đã dùng vỏ bọc là một công ty du lịch Việt Nam để quảng cáo cơ hội việc làm tại Đài Loan. Mỗi người muốn tới hòn đảo này có thể phải nộp 1.000-3.000 USD. 

    Quan chức NIA cho biết một số người Việt Nam phải vay nợ hoặc bán đất ở quê để trả phí đến Đài Loan nhưng lại trở thành nạn nhân của nạn buôn người và thậm chí là bóc lột tình dục.

    Một trong các nghi phạm bị Cơ quan Di trú Đài Loan bắt giữ. Ảnh: NIA.

    Theo điều tra của NIA, hầu hết công việc được giao cho nam giới là thu hoạch trà hoặc trồng hoa quả, trong khi các công việc được sắp xếp cho phụ nữ là người giúp việc hoặc gái mại dâm.

    Những người được sắp xếp làm gái mại dâm cho biết họ kiếm được từ 1.800 đến 3.500 Đài tệ (58-113 USD) cho mỗi giao dịch nhưng phải chia cho nhóm buôn người. Một trong ba nghi phạm chính bị phát hiện lấy 1.000 Đài tệ đến 1.500 Đài tệ cho mỗi giao dịch và đôi khi là toàn bộ số tiền.

    Cuộc điều tra của NIA sẽ tập trung vào hành động vi phạm luật di trú, buôn người và nhiều tội hình sự khác. "Nhiều người bị tình nghi đang nằm trong diện điều tra", quan chức NIA nói thêm.

    Trước đó, 152 trong tổng số 153 du khách từ 4 nhóm du khách Việt Nam bay đến Cao Hùng, Đào Viên, Đài Nam biến mất ngày 21-23/12. NIA sau đó phát hiện một người vẫn liên lạc được, ba người đã chủ động bay về. Do đó, số du khách biến mất là 148 người, trong đó 87 người đã được tìm thấy.

     NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-loan-bat-7-nghi-pham-lap-ke-hoach-giup-152-du-khach-viet-bo-tron-a260311.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan