Đài Loan chặn hơn 200 chuyến bay từ Trung Quốc do lo ngại an ninh quốc phòng


Thứ 7, 20/01/2018 | 02:30


Chính quyền Đài Loan đã chặn gần 200 chuyến bay của các hãng hàng không Trung Quốc qua eo biển giữa hai khu vực trong thời gian gần đây.

Chính quyền Đài Loan đã chặn gần 200 chuyến bay của các hãng hàng không Trung Quốc qua eo biển giữa hai khu vực trong thời gian gần đây.

Lý do được chính quyền Đài Loan đưa ra là các hãng hàng không Trung Quốc đã cố tình sử dụng các đường bay chưa được quốc tế công nhận, nhưng đã được chính quyền Bắc Kinh cho phép.

Từ đầu tháng 1/2018, sân bay tại Đài Bắc đã nhiều lần kêu gọi các hãng hàng không Trung Quốc hủy bỏ 4 đường bay mới nhưng không nhận được bất cứ phản hồi nào.

Các quan chức phụ trách an ninh không phận Đài Loan đã kịch liệt lên án động thái này, khẳng định đây thực sự là hành động "liều lĩnh", gây nguy hiểm cho các hành khách và có động cơ chính trị.

Sân bay tại Đài Bắc - Ảnh: TaipeiAirport

Tuy nhiên, các hãng hàng không Trung Quốc như China Eastern Airlines và Xiamen Air vẫn yêu cầu bổ sung thêm 176 chuyến bay tuyến Trung Quốc - Đài Loan trong dịp Tết Nguyên Đán 2018.

Cơ quan Hàng không Dân dụng Đài Loan (CAA) ngay lập tức từ chối và cho biết sẽ có động thái đáp trả cứng rắn hơn hoặc lần đầu tiên, áp dụng biện pháp quân sự với các chuyến bay “bất hợp pháp”.

Một trong những tuyến đường chịu nhiều phản ứng dữ dội nhất là tuyến M503, được chính quyền Bắc Kinh giới thiệu vào năm 2015 bởi có nhiều trọng điểm quân sự của Đài Loan. Các quan chức CAA từ chối bình luận về các báo cáo thống kê rằng, quyết định này sẽ ảnh hưởng đến khoảng 50.000 hành khách và gây thiệt hại cho ngành du lịch.

Trung Quốc cho biết họ đã giới thiệu các tuyến bay mới chỉ để giảm tắc nghẽn trong không phận eo biển giữa hai khu vực.

Mối quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc ngày càng xấu đi kể từ năm 2016, khi bà Tsai Ing-wen lên nắm quyền. Nhà cầm quyền Trung Quốc đã đơn phương ngừng quan hệ ngoại giao sau cuộc bầu cử này.

Quân đội Đài Loan cho biết sẽ cảnh báo, ngăn chặn hoặc bắn hạ bất kỳ máy bay nào xâm phạm không phận Đài Loan bất hợp pháp và đe doạ đến an ninh khu vực.

Thu Phương (Theo Thestar)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-loan-chan-hon-200-chuyen-bay-tu-trung-quoc-do-lo-ngai-an-ninh-quoc-phong-a217019.html