Đại tướng Triều Tiên tới Mỹ đàm phán chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh?


Thứ 3, 29/05/2018 | 12:02


Đại tướng Kim Yong-chol sẽ là quan chức cao cấp Triều Tiên đầu tiên có chuyến thăm chính thức tới Mỹ trước thềm hội nghị thượng đỉnh từ năm 2000.

Đại tướng Kim Yong-chol sẽ là quan chức cao cấp Triều Tiên đầu tiên có chuyến thăm chính thức tới Mỹ trước thềm hội nghị thượng đỉnh từ năm 2000.

Ngày 29/5, hãng tin Hàn Quốc Yonhap đưa tin Đại tướng Kim Yong-chol, một trong những quan chức cao cấp nhất của Triều Tiên, sẽ tới Mỹ từ Bắc Kinh vào ngày 30/5.

Ông Kim là quan chức nổi tiếng nhất của Triều Tiên chính thức tới thăm Mỹ từ năm 2000. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy hội nghị thượng đỉnh giữa Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn được duy trì sau tuyên bố đơn phương hủy bỏ của Mỹ.

Tuy nhiên, theo một quan chức Mỹ, cả hai phía đã tích cực đối thoại để hội nghị thượng đỉnh sẽ diễn ra theo kế hoạch vào ngày 12/6 tại Singapore. Đây sẽ là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo Triều Tiên gặp một tổng thống Mỹ đương nhiệm.

Đại tướng Kim Yong-chol (bên trái) là một trong những quan chức được Lãnh đạo Kim Jong-un đặc biệt tin tưởng - Ảnh: BBC

Tờ Yonhap trích dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết Đại tướng Kim đã lên kế hoạch bay đến New York ngày 30/5, sau khi có buổi gặp với các quan chức Trung Quốc ở Bắc Kinh.

Việc đưa ông Kim tới Mỹ là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy Triều Tiên chấp nhận các cuộc đàm phán trước hội nghị. Đại tướng Kim, 72 tuổi, là một cựu gián điệp và quân nhân có thời gian phục vụ lâu dài trong quân đội Triều Tiên và được Lãnh đạo Kim Jong-un tin tưởng.

Cũng trong ngày 29/5, các quan chức Mỹ cho biết nhóm phụ trách hậu cần tiền trạm của hai nước đã gặp mặt tại Singapore.

Các động thái tích cực này diễn ra sau một cuộc họp bất ngờ giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở Bàn Môn Điếm. Tại cuộc họp, hai nước đã thống nhất rằng hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều nên được tổ chức.

Thu Phương (Theo BBC)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-tuong-trieu-tien-toi-my-dam-phan-chuan-bi-cho-hoi-nghi-thuong-dinh-a231168.html