Diệu kế giữ mình, giữ nhà trước khi chết của chiến lược gia Lưu Bá Ôn


Thứ 2, 01/10/2018 | 00:18


Cùng sự kiện

Không chỉ có kế hay giúp Chu Nguyên Chương đoạt lấy thiên hạ, Lưu Bá Ôn còn hiểu thời thế sớm về ở ẩn, giữ được tính mạng của mình, gia đình và lưu lại được tư tưởng.

Không chỉ có kế hay giúp Chu Nguyên Chương đoạt lấy thiên hạ, Lưu Bá Ôn còn hiểu thời thế sớm về ở ẩn, giữ được tính mạng của mình, gia đình và lưu lại được tư tưởng.

Chiến lược gia Lưu Bá Ôn thời nhà Minh, Trung Quốc. Ảnh: Sohu.

Lưu Bá Ôn là chiến lược gia có tiếng tăm lừng lẫy của Chu Nguyên Chương, hoàng đế khai quốc thời nhà Minh, Trung Quốc. Dân chúng Trung Quốc thời đó thường nói rằng "xưa có Gia Cát Lượng, nay có Lưu Bá Ôn". Điều này cho thấy tài hoa và mưu lược của Lưu Bá Ôn được xếp số một thời Minh.

Sau khi đi theo Chu Nguyên Chương vào lúc 50 tuổi, Lưu Bá Ôn đã lần lượt giúp Chu Nguyên Chương loại bỏ các đối thủ Trần Hữu Lượng và Trương Sĩ Thành.

Tuy nhiên, khi nắm được giang sơn, đoạt được thiên hạ, Chu Nguyên Chương lại bắt đầu ra sức tàn sát công thần. Chỉ riêng vụ án Hồ Duy Dung đã liên lụy đến hàng vạn quan lại trong triều. Lưu Bá Ôn, người đứng đầu sóng ngọn gió khi đó đã dứt khoát lựa chọn giã từ sự nghiệp khi còn đang ở đỉnh vinh quang. Điều này mới có thể giúp Lưu Bá Ôn giữ được tính mạng của mình.

Sau khi về ở ẩn, Lưu Bá Ôn đã ghi chép lại những tư tưởng, suy nghĩ của mình trong quá trình tham gia các cuộc chiến tranh, đưa vào trong cuốn binh thư có tên là "Bách chiến kỳ mưu", tạm dịch nôm na là “những mưu kế kỳ diệu trong 100 cuộc chiến tranh”.

Tuy nhiên, là người có khả năng thần cơ diệu toán, Lưu Bá Ôn biết rằng, Chu Nguyên Chương, ông vua có lòng nghi kỵ rất nặng chắc chắn sẽ cử người đến hỏi thăm tăm hơi của cuốn sách này. Lưu Bá Ôn biết rằng, nếu ông giấu kín cho mình cuốn sách này thì sẽ trở thành họa sát thân và sẽ hại cả gia đình ông.

Sau đó, Lưu Bá Ôn đã tìm được một cơ hội đốt cuốn binh thư "Bách chiến kỳ mưu" này trước mặt mọi người. Ông hy vọng qua đó để lấy được sự tin cậy từ Chu Nguyên Chương và những người khác trong triều.

Trước khi lâm chung, Lưu Bá Ôn đã gửi một cuốn sách mang tên "Uất ly tử" và một bức thư cho Chu Nguyên Chương. Trong thư, Lưu Bá Ôn nói mình trước đây viết cuốn "Bách chiến kỳ mưu" là để giúp cho chân long thiên tử Chu Nguyên Chương đánh thiên hạ, giờ đây thiên hạ đã quốc thái dân an, đốt đi cuốn sách đó cũng là để thiên hạ muôn dân xem xét. Lưu Bá Ôn cho biết mình không muốn tiếp tục nhìn thấy thế gian trăm họ lầm than.

Ngoài ra, đối với Chu Nguyên Chương, người có tính đa nghi thì tất cả những gì mà Lưu Bá Ôn nói đều là dối trá. Ông nhận định Lưu Bá Ôn nhất định đã giữ riêng cho mình, cho rằng cuốn binh thư "Bách chiến kỳ mưu" đã giấu ở đâu đó trong nhà Lưu Bá Ôn.

Cuối cùng, Chu Nguyên Chương đã điều cẩm y vệ võ nghệ cao cường lục soát toàn bộ nhà Lưu Bá Ôn, nhưng mãi mãi không tìm được tăm hơi cuốn binh thư "Bách chiến kỳ mưu".

Cuốn binh thư "Bách chiến kỳ mưu" của Lưu Bá Ôn đã lưu lại cho hậu thế. Ảnh: Sohu.

Điều kỳ lạ là: Năm cuối triều Minh, sau khi Sấm Vương Lý Tự Thành đánh tới Bắc Kinh, lại bất ngờ phát hiện ra trong bức thư và cuốn "Uất ly tử" mà Lưu Bá Ôn gửi cho Chu Nguyên Chương trước đây lại có vài trang nội dung lại chính là "Bách chiến kỳ mưu"!

Khi đó, Lý Tự Thành chợt tỉnh ngộ, cho rằng: Khi đó, Lưu Bá Ôn biết rằng, sau khi mình chết đi, Chu Nguyên Chương sẽ không bỏ qua cho ông, nên Lưu Bá Ôn dứt khoát giấu nguyên bản của binh thư trong "Uất ly tử".

Do Lưu Bá Ôn biết rõ, nếu Chu Nguyên Chương thừa cơ hãm hại mình thì "Bách chiến kỳ mưu" mà ông từng gửi cho Chu Nguyên Chương trong cuốn sách này sẽ có thể chứng minh ông không có tư tâm mờ ám, đồng thời khiến cho Lưu Nguyên Chương để lại ấn tượng "thừa cơ hãm hại" trước văn võ bá quan trong triều.

Kế cuối cùng sinh thời của Lưu Bá Ôn, vài trăm năm không ai hiểu được, cuối cùng đã bị một người nông dân mang tên Lý Tự Thành phá giải được một cách không chủ đích.

ĐÔNG PHONG (Theo Sohu)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-ke-giu-minh-giu-nha-truoc-khi-chet-cua-chien-luoc-gia-luu-ba-on-a245909.html