Đội bóng nhí Thái Lan sẽ đi tu để tưởng nhớ cựu đặc nhiệm tử nạn


Chủ nhật, 15/07/2018 | 00:01


Cùng sự kiện

Các thành viên của đội bóng Lợn Hoang sẽ vào chùa đi tu trong một khoảng thời gian để tưởng nhớ thợ lặn Saman Kunan.

Các thành viên của đội bóng Lợn Hoang sẽ vào chùa đi tu trong một khoảng thời gian để tưởng nhớ thợ lặn Saman Kunan.

Cựu đặc nhiệm SEAL Thái Lan Saman Kunan. - Ảnh: AP

Ông Banphot Konkum, bố của em Duangpetch Promthep 13 tuổi cho biết Dom (biệt danh của cậu bé) và các thành viên khác của đội bóng Lợn Hoang sẽ vào chùa tu tập để tưởng nhớ thợ lặn Saman Kunan, cựu đặc nhiệm Hải quân Seal thiệt mạng trong khi làm nhiệm vụ giải cứu các em.

"Chúng tôi đang lên kế hoạch và sẽ làm điều đó bất cứ khi nào tất cả gia đình sẵn sàng", Banphot nói. Đi tu trong một khoảng thời gian là tục lệ mà các thanh thiếu niên thường làm tại Thái Lan, nước có 95% dân số theo Phật giáo.

Trong khi đó bà của Dom, Kameay Promthep nói sẽ không bao giờ cho cậu bé lại gần hang động hay nước nữa vì bà không muốn bất cứ điều gì lại xảy ra và không muốn cậu bé gây rắc rối cho người khác.

"Tôi sẽ nói với Dom rằng nó phải cảm ơn người Thái trên khắp cả nước và những người từ khắp nơi trên thế giới đã tốt bụng đến giúp đỡ. Nếu không có đặc nhiệm SEAL Thái, các quan chức và những người đến giúp, Dom sẽ không có mặt ở đây hôm nay", bà nói. "Từ giờ trở đi, Dom sẽ phải thật ngoan".

Thành viên đội bóng Lợn Hoang Mongkol Boonpiam (Mark), 13 tuổi, tiết lộ cậu đã khỏe mạnh. - Ảnh: AP.

Chiến dịch giải cứu đội bóng Thái kết thúc thành công khi tất cả nạn nhân đều được đưa khỏi hang an toàn. Tuy nhiên, trong quá trình giải cứu, Saman Kunan, cựu đặc nhiệm SEAL của Hải quân Thái Lan đã  thiệt mạng hôm 6/7 khi đang đặt các bình oxy trong hang Tham Luang để hỗ trợ đội cứu hộ. 

Sự ra đi của thợ lặn Saman Kunan, 37 tuổi, là tổn thất về người duy nhất trong chiến dịch giải cứu đội bóng tại hang Tham Luang và để lại niềm tiếc thương trong lòng người dân Thái Lan cũng như công chúng quốc tế. 

Theo đó, nhà vua Thái Lan mới đây đã ban hành sắc lệnh hoàng gia để thăng hàm cho hạ sĩ Saman Kunan lên hàm thiếu tá. Ngoài ra, anh Kunan cũng được trao huân chương hoàng gia vì những đóng góp của thợ lặn quá cố này cho chiến dịch giải cứu đội bóng tại hang Tham Luang.

Những người thân của các cậu bé Thái Lan giờ đã được đoàn tụ với đội bóng trong bệnh viện Chiang Rai, nơi các em đang được theo dõi tình hình sức khỏe sau khi rời khỏi hang.

Ban đầu, các gia đình chỉ có thẻ gặp con qua cửa kính, hiện tại họ có thể nói chuyện mặt đối mặt nhưng chưa được chạm vào nhau để đề phòng khả năng lây bệnh nếu có, do các em ở lâu ngày trong hang.

Tại cuộc họp báo ngày 14/7, Bộ trưởng Y tế Thái Lan Piyasakol Sakolsatayadorn cho biết một số cậu bé bị viêm phổi khi được đưa ra khỏi hang đã hồi phục. Có người bị sút tới 5 kg nhưng đang dần lấy lại cân nặng và ăn uống ngon miệng. Ông cho biết toàn bộ đội bóng sẽ được xuất viện vào ngày 19/7.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doi-bong-nhi-thai-lan-se-di-tu-de-tuong-nho-cuu-dac-nhiem-tu-nan-a236446.html