Donald Trump cảm ơn ông Putin vì đã giúp nước Mỹ tiết kiệm tiền


Thứ 6, 11/08/2017 | 03:28


Cùng sự kiện

Tổng thống Donald Trump bất ngờ cảm ơn người đồng cấp Vladimir Putin đã trục xuất gần 800 nhà ngoại giao Mỹ vì động thái này giúp Washington "cắt giảm biên chế".

Tổng thống Donald Trump bất ngờ cảm ơn người đồng cấp Vladimir Putin đã trục xuất gần 800 nhà ngoại giao Mỹ vì động thái này giúp Washington "cắt giảm biên chế".

Nhà lãnh đạo Mỹ đang tận hưởng kỳ nghỉ dài 17 ngày tại câu lạc bộ golf của riêng mình ở Bedminster, New Jersey và đã đưa ra nhận xét này trong khi trao đổi với báo chí.

Trước đó, Quốc hội Mỹ đã thông qua lệnh trừng phạt mới nhằm vào Nga vì cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Để đáp lại, Tổng thống Nga Putin đã ra lệnh trục xuất 755 nhân viên ngoại giao Mỹ. "Hơn 1.000 nhân viên - các nhà ngoại giao và kỹ thuật viên của Mỹ làm việc ở Nga hiện nay đang bị ảnh hưởng", ông Putin nói trong một cuộc phỏng vấn.

Tổng thống Trump cảm ơn Tổng thống Putin vì đã trục xuất 755 nhà ngoại giao Mỹ. Ảnh: Independent

“Tôi đánh giá cao thực tế rằng, chúng ta đã có thể cắt giảm được một khoản tiền lương lớn cho nước Mỹ. Chúng ta sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền. Tôi muốn cảm ơn ông Putin vì đã để rất nhiều quan chức Mỹ về nước và giúp Washington tiết kiệm được nhiều tiền lương như vậy”, Tổng thống Trump nhấn mạnh.

Trên thực tế, lời tuyên bố của ông Trump khá mâu thuẫn. Những quan chức ngoại giao bị trục xuất là nhân viên chính phủ và họ có thể sẽ được chuyển sang làm việc tại một quốc gia khác hoặc chuyển đến những văn phòng khác nhau của Bộ Ngoại giao.

Từ khi Nga ban hành lệnh trục xuất, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng chưa từng nói các nhà ngoại giao đó sẽ bị sa thải.

Vladimir Frolov, một nhà phân tích và bình luận viên nước ngoài, nói với New York Times rằng: "Sự việc sẽ tạo ra một sự bất tiện rất lớn cho sứ mệnh của Mỹ ở Nga, chủ yếu là làm công việc bị chậm lại nhưng không ảnh hưởng lớn đến các chức năng cốt lõi".

Vài ngày trước, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã tuyên bố rằng, ông rất lấy làm tiếc trước hành động của Nga và Washington sẽ cân nhắc đáp trả bằng ngoại giao đối với vấn đề này.

Ông Trump cũng đề cập đến cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 tại cuộc họp báo, nói rằng ông đã tự mình giành chiến thắng mà không cần sự giúp đỡ của Moscow.

(Theo Independent)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/donald-trump-cam-on-ong-putin-vi-da-giup-nuoc-my-tiet-kiem-tien-a198774.html