Dữ liệu hộp đen Boeing 737 MAX 8 gặp nạn đã được tải thành công


Chủ nhật, 17/03/2019 | 03:02


Mặc dù công tác phân tích hộp đen do phía Pháp thực hiện nhưng về chính thức Ethiopia vẫn dẫn đầu cuộc điều tra.

Mặc dù công tác phân tích hộp đen do phía Pháp thực hiện nhưng về chính thức Ethiopia vẫn dẫn đầu cuộc điều tra.

Hãng tin Reuters (Anh) dẫn thông báo của Cơ quan điều tra tai nạn hàng không của Pháp (BEA) ngày 16/3 cho biết, dữ liệu từ hộp đen ghi âm giọng nói bên trong buồng lái chiếc Boeing 737 MAX 8 rơi ở Ethiopia tuần trướcđã được tải thành công.

BEA cho biết chưa nghe các tập tin ghi âm giọng nói buồng lái này, và dữ liệu đã được chuyển cho các nhà điều tra Ethiopia.

Mặc dù công tác phân tích hộp đen do phía Pháp thực hiện nhưng về chính thức Ethiopia vẫn dẫn đầu cuộc điều tra.

Dự kiến hôm nay (17/3), BEA sẽ khôi phục dữ liệu hộp đen thứ hai, ghi lại dữ liệu chuyến bay.

Tin thế giới - Dữ liệu hộp đen Boeing 737 MAX 8 gặp nạn đã được tải thành công

Một trong hai hộp đen của chiếc Boeing 737 MAX 8 rơi ở Ethiopia. Ảnh: Reuters

Trước đó, sau khi xảy ra vụ tai nạn thảm khốc Boeing 737 MAX 8 ở Ethiopia, Hãng hàng không Ethiopia quyết định gửi hộp đen từ chiếc máy bay bị rơi tới Châu Âu để phân tích thay vì đến Hoa Kỳ, nơi chiếc Boeing 737 Max 8 được sản xuất.

Quyết định này, bất chấp các yêu cầu của Hoa Kỳ, là dấu hiệu mới nhất về sự mất lòng tin ngày càng tăng đối với Hoa Kỳ về vấn đề an toàn hàng không. Trong khi các nhà quản lý của Hoa Kỳ và Boeing đã tiếp tục khẳng định Max 8 vẫn an toàn, ngày 13/3, họ đã cùng với hàng chục quốc gia ra lệnh cấm bay đối với dòng máy bay này.

Mảnh vỡ máy bay Ethiopian Airlines tại hiện trường. Ảnh: AFP

Chiếc máy bay Max 8 của hãng hàng không Ethiopia đã bị rơi chỉ sáu phút sau khi cất cánh từ Addis Ababa ngày 10/3, giết chết tất cả 157 người trên máy bay. Được biết, vụ tai nạn của hãng hàng không Etopianian là vụ thứ hai liên quan đến Max 8 trong vòng vài phút sau khi cất cánh trong năm tháng qua. Trong vụ việc trước đó, một chiếc Max 8 của hãng hàng không Lion Air Indonesia đã gặp nạn chỉ sau 13 phút trên không, khiến tất cả 189 người trên máy bay thiệt mạng. Cả hai đều được giao máy bay mới.

Ethiopia ban đầu định đưa các hộp đen đến Đức nhưng Cục Điều tra Tai nạn Máy bay liên bang Đức (BFU) từ chối vì đây là loại máy bay mới với hộp đen và phần mềm mới mà họ không quen thuộc. Công việc này cuối cùng được đảm nhận bởi các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm của Pháp.

Theo các chuyên gia hàng không, dữ liệu hộp đen là nguồn thông tin quý giá để tìm hiểu nguyên nhân tai nạn, nhưng quá trình giải mã chúng có thể mất tới vài tuần, thậm chí vài tháng.

Trên thực tế, hộp đen máy bay không phải màu đen như tên gọi, mà thường được sơn màu cam nổi bật. Nhiều chuyên gia không đồng tình với cách gọi "hộp đen", tuy nhiên có thể hiểu đơn giản đây là vật sẽ giúp các điều tra viên có dữ liệu để đưa ra đánh giá khách quan về nguyên nhân máy bay gặp nạn. Các hộp đen chịu được lực tác động gấp 3.400 lần so với khối lượng của chúng, nghĩa là có thể gần như "sống sót" trong mọi trường hợp máy bay bị phá huỷ.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-lieu-hop-den-boeing-737-max-8-gap-nan-da-duoc-tai-thanh-cong-a266861.html