Đức cân nhắc tham gia cuộc không kích nhằm vào "chảo lửa" Syria


Thứ 2, 10/09/2018 | 01:55


Cùng sự kiện

Bộ Quốc phòng Đức đang cân nhắc tham gia chiến dịch không kích của liên minh Mỹ-Anh-Pháp nhằm vào Syria nếu quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học.

Bộ Quốc phòng Đức đang cân nhắc tham gia chiến dịch không kích của liên minh Mỹ-Anh-Pháp nhằm vào Syria nếu quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học.

Máy bay chiến đấu Tornado của Đức tại một căn cứ ở Incirlik, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP

"Bộ Quốc phòng đang xem xét các lựa chọn trong trường hợp mà họ cho rằng quân đội chính phủ Syria có thể sử dụng vũ khí hóa học", Sputnik dẫn một bài đăng trên tờ Bild của Đức ngày 9/9.

Hiện giới chức Đức chưa đưa ra bình luận về các thông tin đăng tải trên Bild. Tuy nhiên, trước đó, bày tỏ quan điểm về tình hình ở "chảo lửa" Idlib, Syria, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng cần thiết quét sạch các lực lượng cực đoan khỏi khu vực này, đồng thời phải đảm bảo sự an toàn cho dân thường.

Bà Merkel cho biết đã thảo luận vấn đề này với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và nhấn mạnh đến việc tránh thảm họa nhân đạo ở Syria.

Bộ Quốc phòng Nga từ cuối tháng 8 đã liên tục cảnh báo nhóm phiến quân đối lập và khủng bố tại Syria đang chuẩn bị cho một kịch bản tấn công hoá học mới ở tỉnh Idlib với ý định sử dụng khí clo để đổ tội cho quân đội chính phủ Syria. Màn kịch tấn công bằng vũ khí hóa học sẽ được Mỹ và các đồng minh sử dụng làm cái cớ để không kích Syria tương tự những gì diễn ra vào tháng 4/2018 ở thành phố Douma. 

Cũng trong ngày 9/9, Bộ trưởng Các lực lượng vũ trang Pháp Florence Parly cho biết, nếu có dấu hiệu cho thấy Damascus sử dụng vũ khí hóa học, quốc tế chắc chắn sẽ đáp trả, trong đó Pháp cũng tham gia đáp trả. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cũng khẳng định Mỹ và các đối tác quốc tế sẽ đáp trả chớp nhoáng nếu phát hiện bất cứ dấu hiệu nào việc Syria dùng vũ khí hóa học.

Idlib nằm ở khu vực biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, bị phiến quân chiếm đóng từ năm 2015 và hiện là sào huyệt thánh chiến lớn nhất còn lại của phiến quân Syria. Khoảng 60% diện tích của Idlib hiện do liên minh thánh chiến Hayat Tahrir al-Sham kiểm soát trong khi phần còn lại do các phe nhóm đối lập chiếm giữ. Tổng thống Syria Bashar al-Assad từng khẳng định ưu tiên của quân đội Syria là giải phóng toàn bộ Idlib.

NGUYỄN QUỲNH (Theo Sputnik)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duc-can-nhac-tham-gia-cuoc-khong-kich-nham-vao-chao-lua-syria-a243354.html