+Aa-
    Zalo

    Đức tính cách loại Huawei khỏi dự án phát triển mạng lưới di động 5G

    ĐS&PL Nguồn tin của chính phủ Đức cho biết các quan chức nước này đang xem xét các yêu cầu bảo mật chặt chẽ nhằm loại trừ Huawei ra khỏi dự án 5G.

    Báo Handelsblatt dẫn các nguồn tin của chính phủ Đức cho biết các quan chức nước này đang xem xét các yêu cầu bảo mật chặt chẽ nhằm loại trừ Huawei ra khỏi dự án 5G.

    Nhiều chuyên gia an ninh mạng lo Huawei có thể là cầu nối cho các hoạt động gián điệp của Trung Quốc. Ảnh: AP.

    Nhằm ngăn Huawei tham gia dự án phát triển mạng lưới di động 5G tại Đức, các quan chức nước này đang thảo luận về việc thiết lập các tiêu chuẩn an ninh chặt chẽ hơn mà tập đoàn viễn thông khổng lồ của Trung Quốc không thể đạt được.

    Thậm chí chính phủ Đức còn xem xét tới phương án thay đổi luật viễn thông của nước này.

    Thông tin trên đã cho thấy sự thay đổi trong lập trường của chính phủ Đức. Hồi tháng 10/2018, chính phủ Đức từng tuyên bố với các nghị sĩ rằng không có nền tảng pháp lý để loại bất kỳ đối tác nào khỏi cuộc đấu thầu về mạng lưới 5G sắp tới tại Đức, kể cả sau những lời cảnh báo từ Mỹ.

    Mới đây, chính phủ Đức đã thông báo với các nghị sĩ nước này rằng vấn đề an ninh của mạng lưới 5G tại Đức rất quan trọng.

    Huawei đang phải đối mặt với hàng loạt các các buộc có dính líu tới chính phủ Trung Quốc và thậm chí còn tham gia vào âm mưu gián điệp. Tuy nhiên, Huawei đã bác bỏ hoàn toàn những thông tin trên.

    Năm 2018, Australia, Nhật Bản, New Zealand và Mỹ đều ban hành lệnh cấm tập đoàn viễn thông hàng đầu Trung Quốc không được phép tham gia vào các hợp đồng chính phủ với quan ngại về an ninh quốc gia.

    Giám đốc kinh doanh Wang Weijing của Huawei bị bắt. Ảnh:CNN

    Ngày 11/1, truyền thông Ba Lan đưa tin rằng lực lượng an ninh nước này đã bắt giám đốc kinh doanh Wang Weijing của Huawei với cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc. Sau đó, Huawei đã đuổi việc Wang, nhấn mạnh rằng họ luôn tuân thủ theo quy tắc và luật lệ tại các nước mà họ vận hành và kinh doanh.

    Wang là nhân vật cấp cao thứ 2 của Huawei bị bắt ở nước ngoài sau vụ giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu bị Canada bắt hồi 1/12/2018 theo yêu cầu của Mỹ với cáo buộc "lừa đảo các tổ chức tài chính", lách lệnh trừng phạt của Washington lên Iran.

    Huawei hiện thời đang chịu nhiều áp lực ở châu Âu kể từ khi bà Mạnh bị bắt. Tháng 12/2018, EU đã cảnh báo các nước thành viên về mối đe dọa an ninh từ Huawei. Cả Na Uy và Thụy Điển tuyên bố họ sẽ xem xét việc cho phép Huawei xây dựng mạng lưới 5G tại 2 nước hay không. Cộng hòa Séc được cho là cũng đang điều tra các sản phẩm của Huawei với quan ngại có thể bị tấn công mạng.

    NGUYỄN QUỲNH (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duc-tinh-cach-loai-huawei-khoi-du-an-phat-trien-mang-luoi-di-dong-5g-a259669.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan