Giám đốc tài chính Huawei được tại ngoại, bị giám sát bằng thiết bị điện tử


Thứ 4, 12/12/2018 | 00:34


Cùng sự kiện

Đồng thuận với các điều kiện mà nhóm luật sư bào chữa đưa ra, tòa án Canada đã đồng ý cho bà Mạnh tại ngoại với khoản tiền bảo lãnh 7,4 triệu USD.

Đồng thuận với các điều kiện mà nhóm luật sư bào chữa đưa ra, tòa án Canada đã đồng ý cho bà Mạnh tại ngoại với khoản tiền bảo lãnh 7,4 triệu USD.

Bà Mạnh Vãn Châu, Giám đốc tài chính (CFO) của tập đoàn Huawei. Ảnh: CNN

Theo nhà báo Jason Proctor của trang tin CBC, người trực tiếp có mặt tại phòng xét xử của tòa án Vancouver, Canada, thẩm phán của phiên tòa đã đồng ý cho bà Mạnh Vãn Chu tại ngoại với khoản tiền bảo lãnh là 10 triệu đôla Canada (7,4 triệu USD).

Thẩm phán đã đồng thuận với các điều kiện mà nhóm luật sư bào chữa của bà đã đưa ra, bao gồm việc bà Mạnh bị giám sát bằng thiết bị điện tử, ở tại nhà riêng của bà tại Canada từ 23h00 hôm trước tới 6h00 hôm sau, và sẽ có đội ngũ an ninh đi kèm khi bà rời căn hộ. Phía bà Mạnh cũng cam kết sẽ trả chi phí cho đội ngũ an ninh.

Đại diện hãng Huawei cho biết, họ tin rằng hệ thống luật pháp Canada và Mỹ sẽ đưa ra những quyết định công bằng trong giai đoạn xét xử kế tiếp.

Tại các phiên xét xử trước, ông Lưu Hiểu Tông, chồng của bà Mạnh và đội ngũ bào chữa của nữ doanh nhân này cho biết họ sẵn sàng nộp bảo lãnh 11 triệu USD bằng hình thức tiền mặt và cổ phần để xin tại ngoại cho bà Mạnh. Luật sư Martin khẳng định bà Mạnh là người “có lòng tự trọng” và sẽ không vi phạm khi được tại ngoại.

Giám đốc tài chính Huawei bị Canada bắt hôm 1/12 theo yêu cầu từ nhà chức trách Mỹ do bị nghi ngờ lừa dối các ngân hàng quốc tế, nhằm sử dụng công ty con Skycom để bán nhiều thiết bị máy tính do Mỹ sản xuất cho Iran trong giai đoạn 2009-2014, vi phạm lệnh cấm vận thương mại mà Washington áp đặt với Tehran.

Ngay sau đó, chính phủ Trung Quốc đã gia tăng sức ép lên Mỹ và Canada về vụ bắt giữ, yêu cầu thả bà Mạnh ngay tức thì.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hồi cuối tuần qua đã triệu tập cả Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad và Đại sứ Canada John McCallum tới để phản đối vụ việc, miêu tả vụ bắt giữ bà Mạnh là “phi pháp, vô lý và thô lỗ”.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành đã lên tiếng cảnh báo rằng Canada có thể đối mặt “những hậu quả nghiêm trọng” nếu không thả ngay bà Mạnh.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giam-doc-tai-chinh-huawei-duoc-tai-ngoai-bi-giam-sat-bang-thiet-bi-dien-tu-a254710.html