Giáo sư Mỹ, nhà vận động nữ quyền nổi tiếng bị cáo buộc quấy rối tình dục nữ sinh


Thứ 5, 16/08/2018 | 04:45


Cùng sự kiện

Michael Kimmel, nhà xã hội học nổi tiếng người Mỹ đã từ chức khỏi ban giám đốc nhóm thúc đẩy bình đẳng giới Promundo sau loạt cáo buộc quấy rối tình dục.

Michael Kimmel, nhà xã hội học nổi tiếng người Mỹ đã từ chức khỏi ban giám đốc nhóm thúc đẩy bình đẳng giới Promundo sau loạt cáo buộc quấy rối tình dục.  

Michael Kimmel, giáo sư xã hội học tại Đại học Stony Brook ở New York, Mỹ. Ảnh: AP.

Người bị cáo buộc quấy rối tình dục các nữ sinh là ông Michael Kimmel, giáo sư xã hội học nổi tiếng tại Đại học Stony Brook ở New York (Mỹ), thành viên ban giám đốc nhóm thúc đẩy bình đẳng giới Promundo. Ông cũng từng là một nhà tư vấn cho các tổ chức từ thiện và chính phủ, đồng thời giảng dạy tại hàng trăm trường cao đẳng và đại học.

Các cáo buộc chống lại ông Kimmel được công bố lần đầu tiên bởi website giáo dục Chronicle of Higher Education, trích dẫn phản ảnh của một nữ sinh viên đã tốt nghiệp. Cô yêu cầu được giấu tên và cho biết ông Kimmel đã đề nghị quan hệ tình dục 6 lần trong một khóa học sau đại học, và kể cả khi cô đã đi làm.

Cô cho biết thêm rằng, ông Kimme đã khen ngợi ngoại hình của cô, và nhắc nhở cô sẽ phải làm việc chăm chỉ để chứng minh cô đã đạt được vị trí của mình bằng tài năng và nỗ lực học tập, không phải vì cô đang ngủ với ai đó.

Cô Bethany Coston, hiện đang làm trợ lý giáo sư tại Đại học Virginia Commonwealth, cũng cáo buộc ông Kimmel có những hành vi thiên vị, chẳng hạn như chỉ trả công cho nhân viên nam, trong khi nhân viên nữ thì không. Ngoài ra, ông Kimme thậm chí còn kỳ thị, thiếu tôn trọng đối với những người đồng tính.

Ông Kimmel chưa đưa ra bình luận sau khi các cáo buộc được công bố nhưng đã chủ động từ chức khỏi ban giám đốc nhóm thúc đẩy bình đẳng giới Promundo. Tuy nhiên, ông từng viết trong bài đăng trên Chronicle of Higher Education rằng "muốn xác thực lời khai của những người lên tiếng cáo buộc", đồng thời muốn bù đắp cho những người cho rằng ông đã làm tổn thương họ.

Ông Kimmel đáng ra sẽ được nhận giải thưởng Jessie Bernard danh giá từ Hiệp hội Xã hội học Mỹ (ASA) nhằm ghi nhận những đóng góp của ông vì các nghiên cứu về quyền bình đẳng dành cho phụ nữ. 

Tuy nhiên, sau khi biết ông bị cáo buộc quấy rối tình dục, hôm 15/8, hội đồng của ASA đã bỏ phiếu nhất trí đình chỉ việc trao giải thưởng này.

Trong một thông điệp gửi tới các thành viên, ASA cho biết sẽ tiến hành rà soát các chính sách giải thưởng, đề cử và quy trình bổ nhiệm của tổ chức, và quy trình báo cáo và ứng phó với các vi phạm đạo đức.

Đại diện Promundo cho biết tổ chức đã bị xáo trộn nghiêm trọng sau những cáo buộc, nói thêm rằng họ đã chấp nhận đơn từ chức của Kimmel. "Chúng tôi có thể nói rằng tất cả cáo buộc đó phải được điều tra, những người bị tổn hại phải được bảo vệ và hỗ trợ, đồng thời trách nhiệm và việc vãn hồi công lý phải được thực hiện", Promundo khẳng định.

NGUYỄN QUỲNH (Theo Guardian)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giao-su-my-nha-van-dong-nu-quyen-noi-tieng-bi-cao-buoc-quay-roi-tinh-duc-nu-sinh-a240402.html