+Aa-
    Zalo

    Cư dân duy nhất sống trên hòn đảo tranh chấp giữa Hàn Quốc và Nhật Bản

    ĐS&PL Bà Kim Sin-yeol, 81 tuổi, hiện đang là cư dân duy nhất sinh sống trên hòn đảo tranh chấp giữa Hàn Quốc và Nhật Bản, theo CNN.

    Bà Kim Sin-yeol, 81 tuổi, hiện đang là cư dân duy nhất sinh sống trên hòn đảo tranh chấp giữa Hàn Quốc và Nhật Bản, theo CNN.

    Bà Kim Sin-yeol là người duy nhất sống trên hòn đảo tranh chấp. Ảnh: CNN

    Năm 1991, bà Kim Sin-yeol và chồng đã đưa ra quyết định bất thường là di chuyển đến một hòn đảo biệt lập, ở trung tâm của một cuộc tranh chấp lãnh thổ lâu dài giữa Nhật Bản và Hàn Quốc. Hiện do Seoul quản lý, Quần đảo Dokdo nằm ở biển phía Đông Hàn Quốc. Tuy nhiên, chính phủ Nhật Bản lại gọi nơi đây là Takeshima và gọi vùng biển xung quanh là Biển Nhật Bản.

    Trong nhiều năm, cặp vợ chồng là cư dân thường trú duy nhất của hòn đảo nhỏ, mặc dù những người khác, như cảnh sát, người điều hành ngọn hải đăng và khách du lịch sẽ đến định kỳ rồi rời đi. Thời tiết xấu có thể khiến hòn đảo bị cô lập khỏi thế giới trong suốt nhiều tuần. Mặc dù vậy, vùng biển xung quanh lại là một ngư trường phong phú. Bà Kim vốn là người gốc ở đảo Jeju đã làm việc như một "haenyeo" - một nữ thợ lặn truyền thống cho đến năm 2017, khi sức khỏe chuyển biến xấu khiến bà phải nghỉ việc.

    Tuy nhiên, kể từ sau cái chết của chồng bà là ông Kim Sung-do vào tháng 10/2018, người phụ nữ đã 81 tuổi này là cư dân thường trú duy nhất trên đảo. Dù phải đối mặt với mất mát lớn của cuộc đời, bà vẫn không muốn rời khỏi đảo. "Bà ấy nói sống trên đảo Dokdo là thư giãn", con rể của bà là Kim Kyung-chul nói. "Ở đó, tâm trí bà thấy thoải mái".

    Hòn đảo tranh chấp là căn nguyên mối quan hệ căng thẳng kéo dài giữa Nhật Bản và Hàn Quốc, vốn bất đồng do chiến tranh từ nửa đầu thế kỷ 20. Nhật Bản tuyên bố rằng Hàn Quốc đang chiếm đóng bất hợp pháp các đảo đá mà họ tuyên bố là lãnh thổ có chủ quyền từ thế kỷ 17. Trong khi đó, Hàn Quốc cho biết quyền sở hữu của họ đối với hòn đảo được cho là nơi có trữ lượng khí đốt dưới nước cực lớn có từ thế kỷ thứ 6.

    Hàn Quốc đã củng cố quyền kiểm soát hòn đảo vào những năm 1950, khi họ đóng quân bảo vệ vũ trang ở đó. Hòn đảo cũng là một điểm sáng ngoại giao gần đây khi trong Thế vận hội mùa Đông Hàn Quốc, một biểu ngữ trong lễ khai mạc mô tả chúng là một phần của bán đảo Triều Tiên.

    Hiện bà Kim đang sống cùng cô con gái Kim Jin-hee ở Pohang – khu vực bờ biển phía Đông Nam Hàn Quốc để chờ đến khi việc cải tạo trên hòn đảo hẻo lánh kết thúc vào tháng 4 tới.

    Trong khi những người dân Hàn Quốc khác bày tỏ quan tâm đến việc di chuyển đến các đảo để củng cố quyền sở hữu lãnh thổ quốc gia thì các quan chức chính quyền địa phương cho biết họ không có kế hoạch khuyến khích nhiều người di chuyển đến đó.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cu-dan-duy-nhat-song-tren-hon-dao-tranh-chap-giua-han-quoc-va-nhat-ban-a263047.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan