Hai anh em giáo sư ở Mỹ và Canada bị nghi làm gián điệp cho Trung Quốc


Thứ 7, 27/01/2018 | 03:21


Cùng sự kiện

Cảnh sát Canada đã đột kích một công ty tại Montreal thuộc sở hữu của Shih Ishiang, sau khi người anh trai Shih Yi-chi của ông này bị buộc tội ở Mỹ.

Cảnh sát Canada đã đột kích một công ty tại Montreal thuộc sở hữu của Shih Ishiang, sau khi người anh trai Shih Yi-chi của ông này bị buộc tội ở Mỹ.

Shih Ishiang, phó giáo sư về kỹ thuật đã sử dụng vị trí nghiên cứu của mình tại trường Đại học McGill để thu thập các mạch tích hợp được sử dụng trong hệ thống radar - thiết bị dùng để gây nhiễu của quân đội Mỹ.

"Tôi không có bất kỳ bình luận nào", ông Shih Ishiang nói hôm 25/1. Trước đó, ông này nói với La Presse của Montreal Daily rằng ông mua các mạch cho mục đích nghiên cứu: "Tôi đã viết một đơn xin trợ cấp nghiên cứu".

Hai anh em ruột họ Shih bị tình nghi làm gián điệp cho Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Trước đó, vào hôm 19/1 vừa qua, anh trai của ông Shih Ishiang là Shih Yi-chi, phó giáo sư về kỹ thuật tại Đại học California, Los Angeles đã bị FBI bắt giữ vì cáo buộc "mua bất hợp pháp các công nghệ và mạch tích hợp với các ứng dụng quân sự để xuất khẩu sang một công ty Trung Quốc trong khi không có giấy phép xuất khẩu".

Các chip máy tính bị cáo buộc vận chuyển tới Công ty Công nghệ GaStone Thành Đô (CGTC) ở Thành Đô, Trung Quốc.

Theo Văn phòng Luật sư Mỹ, công ty CGTC đã đưa vào danh sách đen từ năm 2014 do sự tham gia vào các hoạt động trái với an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại của Mỹ. Cụ thể, CGTC đã tham gia vào việc mua bán hàng hoá và công nghệ trái phép cho mục đích sử dụng trong lĩnh vực quân sự ở Trung Quốc".

Đồng thời, cảnh sát liên bang Canada đã đột kích văn phòng của công ty JYS Technologies ở ngoại ô Montreal. Công ty này thuộc sở hữu của ông Shih Ishiang và vợ. Theo các tài liệu của FBI, JYI Technologies đã chuyển 647.000 USD cho công ty của một “kẻ đồng lõa” với Shih Yi-chi nhằm mua hợp pháp các mạch tích hợp vi sóng đơn cực hoặc MMIC ở Mỹ. Một mẫu các mạch cũng được gửi tới phòng thí nghiệm Montreal của Shih Ishiang.

Luật sư Nicola Hanna cho biết công nghệ này "có thể được sử dụng để cung cấp cho các công ty ở Trung Quốc những lợi thế đáng kể, gây ảnh hưởng đến lợi ích kinh doanh của Mỹ”.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo SCMP)
 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-anh-em-giao-su-o-my-va-canada-bi-nghi-lam-gian-diep-cho-trung-quoc-a217769.html