Hàn Quốc cử ‘trùm tình báo’ đến Triều Tiên đàm phán


Thứ 2, 05/03/2018 | 08:12


Cùng sự kiện

Hôm nay (5/3), phái đoàn Hàn Quốc đã đến Triều Tiên trong một nỗ lực cải thiện quan hệ 2 miền bán đảo cũng như thuyết phục nhà lãnh đạo Kim Jong-un đàm phán với Mỹ.

Hôm nay (5/3), phái đoàn Hàn Quốc đã đến Triều Tiên trong một nỗ lực cải thiện quan hệ 2 miền bán đảo cũng như thuyết phục nhà lãnh đạo Kim Jong-un đàm phán với Mỹ.

Ông Chung Eui-yong và ông Suh Hoon dẫn phái đoàn 10 người sang Triều Tiên đàm phán. Ảnh: Getty

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã cử người đứng đầu Văn phòng An ninh Quốc gia Chung Eui-yong và Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Suh Hoon – “ông trùm tình báo” dẫn phái đoàn đến Bình Nhưỡng trong chuyến thăm 2 ngày, người phát ngôn Yoon Young-chan cho biết trong một cuộc họp báo.

Mục tiêu chính của chuyến thăm này là nhằm thảo luận về một cuộc đàm phán tiềm năng giữa Triều Tiên và Mỹ từ đó phi hạt nhân hóa trên bán đảo, cải thiện đáng kể mối quan hệ liên Triều. Ngoài ra, các phái viên cũng sẽ thảo luận với đối tác Triều Tiên về việc thả 3 người Mỹ gốc Hàn hiện đang bị giam giữ, theo tờ Chosun Ilbo.

Sau khi kết thúc chuyến thăm, các phái viên sẽ tiếp tục tới Washington để thảo luận về các kết quả. Bên cạnh đó, ông Yoon cho biết thêm rằng Hàn Quốc cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với Trung Quốc và Nhật Bản trong vấn đề Triều Tiên. Tổng thống Moon muốn ông Kim tạm đóng băng chương trình vũ khí để đặt nền tảng cho các cuộc đàm phán giải trừ quân bị.

Việc cử phái đoàn 10 thành viên do những quan chức an ninh hàng đầu đến Triều Tiên cho thấy những nỗ lực tích cực của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong việc làm ấm lên quan hệ 2 quốc gia. Bản thân ông Suh – người được mệnh danh là “trùm tình báo” đã phối hợp cùng với cơ quan tình báo tổ chức 2 hội nghị thượng đỉnh liên Triều trong sự nghiệp 30 năm của mình, trong khi đó, ông Chung phụ trách mối quan hệ của Hàn Quốc với chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Straitstimes)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-cu-trum-tinh-bao-den-trieu-tien-dam-phan-a221497.html