Hàn Quốc hy vọng nối lại thảo luận với Triều Tiên về đoàn tụ thân nhân


Thứ 2, 08/01/2018 | 09:14


Cùng sự kiện

Hàn Quốc hy vọng nối lại thảo luận về “vấn đề gia đình ly tán” trong lần đàm phán tuần này với Triều Tiên.

Hàn Quốc hy vọng nối lại thảo luận về “vấn đề gia đình ly tán” trong lần đàm phán tuần này với Triều Tiên.

Tuần trước, hai miền trên bán đảo Triều Tiên đã đồng ý tổ chức cuộc đối thoại lần đầu tiên sau hơn hai năm vào ngày 9/1 tại làng biên giới Bàn Môn Điếm (Panmunjom). Chủ đề thảo luận dự kiến tập trung vào việc Triều Tiên tham dự Thế vận hội mùa đông ở Hàn Quốc vào tháng 2, nhưng cả hai bên nhiều khả năng sẽ đưa ra thêm những vấn đề mà mình quan tâm.

"Chúng tôi sẽ chuẩn bị cho những cuộc thảo luận về vấn đề gia đình ly tán và các phương án giải quyết căng thẳng quân sự", Yonhap dẫn lời Bộ trưởng Bộ Thống nhất của Hàn Quốc Cho Myoung Gyon nói với các phóng viên.

Trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc Cho Myoung Gyyon (trái) và Trưởng đoàn đàm phán Triều Tiên Ri Son-gwon. - Ảnh: Yonhap.

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung Gyyon sẽ dẫn đầu phái đoàn của Chính phủ Hàn Quốc gồm 5 thành viên tham gia cuộc đối thoại cấp cao với Triều Tiên lần đầu tiên kể từ tháng 12/2015 đến nay. Trong khi đó, trưởng phái đoàn đàm phán của Triều Tiên là ông Ri Son-gwon, người đứng đầu cơ quan phụ trách giải quyết các vấn đề liên Triều của Triều Tiên.

Phái đoàn của Hàn Quốc cũng bao gồm cả Thứ trưởng Bộ Thống nhất Chun Hae-sung, người đã có rất nhiều kinh nghiệm trong các cuộc đàm phán liên Triều. Nhìn vào bản danh sách, có thể thấy, đây là lần đầu tiên cả Bộ trưởng và Thứ trưởng của Hàn Quốc phụ trách giải quyết vấn đề thống nhất đất nước cùng tham gia một phái đoàn đàm phán.

“Sau các cuộc đàm phán cấp cao diễn ra trong tuần này, sẽ cần tiếp tục thảo luận về các cấp độ làm việc, đó là lý do tại sao Chính phủ đã quyết định thành lập một phái đoàn với các thành phần như vậy”, ông Cho cho biết.

Trong khi đó, ông Chang Ung - thành viên của Ủy ban Olympics quốc tế (IOC), người cũng có mặt trong phái đoàn đàm phán của Triều Tiên trả lời phỏng vấn của báo giới tại sân bay ở Bắc Kinh nói rằng, các vận động viên của nước ông “có khả năng tham gia” Thế vận hội mùa Đông PyeongChang diễn ra từ ngày 9-25/2 tại Hàn Quốc.

“Chúng tôi sẽ lắng nghe những gì Triều Tiên nói. Chúng tôi sẽ nỗ lực để Triều Tiên có thể tham gia vào các cuộc tranh tài tại Olympic”, Bộ trưởng Cho nói.

Theo thông tin từ Bộ Thống nhất Hàn Quốc, các cuộc đàm phán sẽ bắt đầu vào lúc 10h sáng (giờ địa phương) và hai bên sẽ cùng lập kế hoạch chi tiết thông qua các hoạt động tham vấn.

GIA BẢO (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-hy-vong-noi-lai-thao-luan-voi-trieu-tien-ve-doan-tu-than-nhan-a215675.html