Hàn Quốc: Tòa án tuyên bố giết hại chó mèo lấy thịt là bất hợp pháp


Thứ 6, 22/06/2018 | 11:27


Cùng sự kiện

Tuyên bố mang tính bước ngoặt với ngành công nghiệp thịt chó của Hàn Quốc có thể tạo ra tiền lệ tương tự với các nước trong khu vực.

Tuyên bố mang tính bước ngoặt với ngành công nghiệp thịt chó của Hàn Quốc có thể tạo ra tiền lệ tương tự với các nước trong khu vực.

Thịt chó từ lâu đã là một phần của ẩm thực Hàn Quốc với khoảng 1 triệu con chó bị giết thịt mỗi năm nhưng lượng tiêu thụ hiện nay đã giảm đáng kể nhờ ảnh hưởng của các nhà hoạt động xã hội và những hội nhóm bảo vệ động vật.

Ngày 21/6, tòa án thành phố Bucheon đã thụ lý vụ kiện giữa nhóm chăm sóc động vật và một chủ trang trại nuôi chó và tuyên bố tiêu thụ thịt không phải là một lý do hợp pháp để giết hại các chú chó. Chủ trang trại này sau đó đã phải nộp khoản phạt 3 triệu won (2.200 USD) với các vi phạm quy định về xây dựng và vệ sinh chuồng trại và giết động vật không có lý do chính đáng.

Các chú chò trong một phiên chợ thịt tại Hàn Quốc - Ảnh: Guardian

Kim Kyung-eun, luật sư đại diện cho nhóm bảo vệ động vật, cho biết: “Điều quan trọng là tòa án đã tuyên bố giết chó lấy thịt là bất hợp pháp”. Cô cũng nói thêm rằng đây là một tiền lệ tốt, có thể dẫn tới luật cấm tiêu thụ thịt chó hoàn toàn.

Hiện nay, luật pháp Hàn Quốc vẫn chưa có các quy định cụ thể cho việc giết mổ và tiêu thụ thịt chó. Chính quyền thường viện dẫn quy định vệ sinh hoặc luật bảo vệ động vật cấm các phương pháp giết mổ quá tàn nhẫn để cảnh cáo các trang trại và nhà hàng thịt chó trước một số sự kiện quốc tế như Thế vận hội Olympic Pyeongchang.

Trong tuần này, một nhà lập pháp của đảng Dân chủ cầm quyền đã đề xuất dự luật cấm giết mổ và tiệu thụ thịt chó tới Quốc hội Hàn Quốc. Có khoảng 17.000 trang trại nuôi chó ở Hàn Quốc và các nhà hoạt động xã hội đã kêu gọi chính phủ đưa ra khung pháp lý một cách rõ ràng để giới hạn quy mô các trang trại thịt chó trong nhiều năm.

Một cuộc khảo sát năm 2017 cho thấy 70% người Hàn Quốc không ăn thịt chó nhưng chỉ có khoảng 40% tin rằng việc này nên bị cấm.

Người đứng đầu tổ chức bảo vệ động vật Park So-youn phát biểu: "Ngành công nghiệp thịt chó sẽ bị giới hạn triệt để hơn nếu luật pháp và tòa án vào cuộc”.

Thu Phương (Theo Guardian)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-toa-an-tuyen-bo-giet-hai-cho-meo-lay-thit-la-bat-hop-phap-a233906.html