Hàn Quốc triệu tập đại sứ Bắc Kinh sau vụ xâm phạm không phận trái phép


Thứ 6, 27/07/2018 | 11:47


Hàn Quốc cho biết không quân Trung Quốc đã có hành vi xâm phạm lãnh thổ trong một vùng tranh chấp.

Hàn Quốc cho biết không quân Trung Quốc đã có hành vi xâm phạm lãnh thổ trong một vùng tranh chấp.

Ngày 27/7, Hàn Quốc cho biết đã phải cử một đội máy bay quân sự để ngăn chặn một máy bay quân sự Trung Quốc xâm nhập vào không phận phía Nam.

Chiếc máy bay Trung Quốc đã bay hơn bốn giờ trong Khu vực nhận diện phòng không của Hàn Quốc (ADIZ) sau khi bay gần một tảng đá chìm trong khu vực được kiểm soát bởi Seoul nhưng Bắc Kinh cũng từng tuyên bố chủ quyền, Trưởng bộ phận liên hợp Hàn Quốc (JCS) cho biết trong một tuyên bố.

Hàn Quốc lên tiếng cáo buộc máy bay Trung Quốc xâm nhập lãnh thổ trái phép - Ảnh: Sputnik

Không quân Hàn Quốc đã triển khai một số máy bay chiến đấu để theo dõi và cảnh báo máy bay Trung Quốc nên rời đi, JCS cho biết thêm.

Trung Quốc chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Các ADIZ không ràng buộc về mặt pháp lý theo công ước quốc tế nhưng Seoul đã mở rộng không phận riêng vào năm 2013, dẫn đến tình trạng tranh chấp với một khu vực mới được Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

Sự mở rộng của Trung Quốc bao gồm mỏm đá có tên Ieodo - nơi Seoul từng xây dựng trạm nghiên cứu.

Các máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã thực hiện nhiều chuyến bay tương tự trên không phận Hàn Quốc vào tháng 2 và tháng 4, theo JCS.

Hiện nay, Seoul đã triệu tập đại sứ Trung Quốc để khiếu nại và Bắc Kinh phản hồi rằng máy bay của họ đã được đào tạo đủ tiêu chuẩn, có hành trình phù hợp với luật pháp và quy định quốc tế.

Thu Phương (Theo Reuters) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-trieu-tap-dai-su-bac-kinh-sau-vu-xam-pham-khong-phan-trai-phep-a237961.html