+Aa-
    Zalo

    Hàn Quốc và Triều Tiên nhất trí dỡ bỏ vũ khí, phá hủy 22 trạm canh gác ở biên giới

    ĐS&PL Hai miền Triều Tiên ngày 22/10 đã nhất trí rút các loại súng và trạm gác khỏi Khu vực An ninh Chung thuộc Khu phi quân sự liên Triều (DMZ) trong tuần này.

    Hai miền Triều Tiên ngày 22/10 đã nhất trí rút các loại súng và trạm gác khỏi Khu vực An ninh Chung thuộc Khu phi quân sự liên Triều (DMZ) trong tuần này.

    Thiếu tướng Kim Do-kyun (phải) và Trung tướng Ahn Ik-san tại cuộc đối thoại quân sự cấp tướng giữa hai bên vào tháng 7/2018. Ảnh: Yonhap.

    Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay, Seoul và Bình Nhưỡng đã nhất trí phá hủy 11 trạm canh gác trong phạm vi 1km ở mỗi bên, đồng thời rút các thiết bị và quân nhân đóng tại đây vào cuối tháng 11.

    Đây là bước tiến đột phá bởi một khi hoàn thành tiến trình giải giáp vũ khí tại Khu vực an ninh chung, người dân hai miền Triều Tiên và du khách nước ngoài sẽ được phép qua ranh giới quân sự từ 9h sáng đến 17h trong ngày. 

    Quyết định trên là một phần kết quả đạt được trong vòng đàm phán ba bên cấp chuyên viên lần thứ hai, diễn ra ở tòa nhà Tự do thuộc lãnh thổ Hàn Quốc ở khu vực làng đình chiến Panmunjom ngày 22/10.

    Tại buổi đàm phán, phái đoàn Hàn Quốc gồm 5 người do Thiếu tướng Kim Do-kyun phụ trách chính sách đối với Triều Tiên thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc dẫn đầu. Phía Triều Tiên cũng gồm 5 người do Trung tướng Ahn Ik-san làm trưởng đoàn. 

    Phát biểu trước cuộc gặp, trưởng đoàn Hàn Quốc Thiếu tướng Kim Do-kyun cho biết, hai bên ưu tiên tạo thuận lợi cho những nỗ lực phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, thiết lập hòa bình bằng việc tăng cường "Thỏa thuận quân sự 19/09". Tại cuộc gặp, hai bên cũng thảo luận việc thành lập và vận hành Ủy ban quân sự chung liên Triều, phương án khảo sát điều tra chung khu vực cửa sông Hàn.

    Trong khi đó, Mỹ vẫn giữ nguyên lập trường gia tăng sức ép và các lệnh trừng phạt lên Triều Tiên. Bộ Tài chính Mỹ hôm qua bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về kế hoạch hợp tác trong lĩnh vực tài chính giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

    Một tài liệu từ Hàn Quốc cho thấy Bộ Tài chính Mỹ đã có cuộc gọi bất thường tới các ngân hàng ở Hàn Quốc, nhắn nhủ rằng "lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc và Mỹ đối với Triều Tiên vẫn còn hiệu lực".

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/han-quoc-va-trieu-tien-nhat-tri-do-bo-vu-khi-pha-huy-22-tram-canh-gac-o-bien-gioi-a249082.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan