Hàng nghìn người xuống đường ủng hộ đối thủ của ông Putin tranh cử Tổng thống Nga


Thứ 2, 25/12/2017 | 06:08


Cùng sự kiện

Lãnh đạo đối lập duy nhất, ông Alexei Navalny đang tìm kiếm sự ủng hộ để ghi tên vào danh sách các ứng viên chính thức cho cuộc đua vào vị trí Tổng thống Nga năm 2018.

Luật sư, nhà lãnh đạo đối lập duy nhất, ông Alexei Navalny đang tìm kiếm sự ủng hộ để ghi tên vào danh sách các ứng viên chính thức cho cuộc đua vào vị trí Tổng thống Nga năm 2018 cùng ông Vladimir Putin.

Alexei Navalny - được coi là nhà lãnh đạo đối lập duy nhất của Nga đứng trước cơ hội để tranh đua cùng ông Vladimir Putin trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga vào năm tới, đang cố gắng tìm kiếm sự ủng hộ để ghi tên vào danh sách các ứng viên chính thức tranh cử vào tháng 3 năm sau với sự ủng hộ của đông đảo cử tri nước này.

Lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny - Ảnh: EPA.

Ngày 24/12, hàng nghìn người ủng hộ ông Alexei Navalny tại 20 thành phố của Nga đã xuống đường, chính thức đề cử ứng cử viên Alexei Navalny trước sự hiện diện của các quan chức bầu cử trong nỗ lực gia tăng cơ hội cho ông  tham gia cuộc chạy đua vào điện Kremlin.

Các quan chức bầu cử Nga cho rằng ông Alexei Navalny không đủ tiêu chuẩn để chạy đua vào vị trí Tổng thống Nga vì đã bị kết tội, và cho biết “chỉ có phép màu” mới có thể giúp ông đăng ký.

Ông Vladimir Putin, 65 tuổi, trong tháng này đã tuyên bố sẽ ra tranh cử Tổng thống, đồng thời tìm kiếm một nhiệm kỳ Tổng thống thứ tư. Nếu chiến thắng ông Putin sẽ kéo dài quyền lực đến năm 2024 và trở thành nhà lãnh đạo lâu nhất của nước Nga kể từ thời Joseph Stalin.

Tuy nhiên, ông Navalny, người đã nổi lên đại diện cho thế hệ trẻ lớn lên dưới thời ông Putin và khao khát thay đổi, nói rằng ông sẽ không từ bỏ. Ông hy vọng rằng sự ủng hộ rộng rãi từ cử tri Nga đối với nỗ lực tranh cử của ông sẽ gây áp lực cho chính quyền trong việc đưa tên ông vào danh sách ứng viên.

Ông Navalny đã viết trong một bài đăng trên blog tuần này rằng, “Không để chúng tôi tranh cử trong cuộc bầu cử  này là điều không thể”.

Luật sư 41 tuổi này đã thực hiện chiến dịch vận động trên khắp đất nước trong nỗ lực để chuyển đổi thái độ của cử tri, tìm kiếm sự ủng hộ.

Ông Navalny cho biết, bản thân là chính trị gia người Nga duy nhất có một chiến dịch chính trị theo phong cách phương Tây đúng nghĩa, vận động bầu cử ở các vùng đất xa xôi. Tại Moscow, việc tìm kiếm một địa điểm để tổ chức một sự kiện như ngày 24/12 là rất khó khăn, vì thế chiến dịch của ông Navalny đã được tổ chức dưới một chiếc lều khổng lồ trong một công viên trên bờ bao phủ tuyết của sông Moskva.

Yury Berchenko, một trong số 300 người ủng hộ ông Navalny, gọi Navalny là một người đàn ông trung thực và chân thành, nói rằng ông nên được phép tham gia tranh cử. “Ông ta huy động mọi người,” Berchenko nói. “Một người như vậy nên là Tổng thống hoặc ít nhất cũng tham gia vào một cuộc tranh luận và đặt ra những câu hỏi khó”.

Nhiều người bỏ phiếu ủng hộ ông Alexei Navalny - Ảnh: Getty.

Marina Kurbatskaya, một người có mặt trong công viên để ủng hộ Navalny nói: “Nếu ông Navalny không được điền tên tham gia vào cuộc chạy đua vào điện Kremlin, tôi sẽ không đi bỏ phiếu”. “Tôi không thấy bất kỳ ai khác mong muốn trở thành Tổng thống”, cô này nói thêm.

Trước đó, ngày 23/12, những người ủng hộ ông Navalny tại cảng Vladivostok ở Thái Bình Dương, Irkutsk, Krasnoyarsk và Novosibirsk ở Siberia và các thành phố khác đã xác nhận chính thức đề cử ứng viên Navalny.

Theo luật pháp, ở mỗi thành phố Navalny sẽ cần ít nhất 500 người đề cử ông là ứng cử viên chính thức. Ở Moscow, có hơn 700 người ủng hộ như Navalny là ứng cử viên tranh cử, song sự kiện tại đây đôi lúc cảm giác như một chiến dịch vận động của Mỹ.

Hai thành viên của Ủy ban bầu cử trung ương đã tham dự sự kiện tại Moscow, một người trong chiến dịch của Navalny cho biết.

Mặc dù có nhiều vấn đề như tham nhũng, dịch vụ chăm sóc sức khoẻ kém và gia tăng nghèo đói, song các cuộc thăm dò cho thấy ông Putin nhận được ửng hộ lớn với tỷ lệ 80% và được kỳ vọng sẽ chiến thắng trước các đối thủ khác trong cuộc chạy đua vào điện Kremlin vào năm tới.

Ông Navalny đã nổi lên như một người tổ chức các cuộc biểu tình lớn chống lại ông Putin diễn ra tại Nga từ năm 2011 đến năm 2012, sau khi tuyên bố bỏ phiếu trong các cuộc thăm dò của nghị viện.

Các cuộc biểu tình này sau đó đã bị dập tắt, song ông Navalny đã thổi làn gió mới vào phong trào phản kháng khi kêu gọi hàng chục nghìn người biểu tình trẻ tuổi xuống đường phố trong năm nay.

Trong năm nay, ông đã bị kết án 3 lần, bị giam giữ 15 ngày, 25 ngày và 20 ngày vì tổ chức các cuộc biểu tình trái phép chống lại ông Putin.

Hội đồng Bộ trưởng châu Âu, đã thúc giục chính quyền Nga cho phép ông Navalny đứng ra tranh cử mặc dù ông này bị kết tội biển thủ.

Nhiều nhà quan sát đã chế giễu kế hoạch chạy đua vào điện Kremlin của ông Navalny, nhưng ông nói rằng, ông sẽ đánh bại ông Putin trong một cuộc bầu cử tự do nếu ông có quyền tiếp cận kênh truyền hình do nhà nước kiểm soát, nguồn tin chính thống của đa số người dân Nga.

KÔNG ANH (Theo Guardian)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-nghin-nguoi-xuong-duong-ung-ho-doi-thu-cua-ong-putin-tranh-cu-tong-thong-nga-a214143.html