Hàng trăm phóng viên quốc tế tới Việt Nam chuẩn bị đưa tin về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều


Thứ 2, 10/06/2019 | 03:19


Hai tuần trước hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2, các hãng thông tấn, báo chí quốc tế đã lên kế hoạch cử hàng trăm phóng viên đến Việt Nam để tác nghiệp.

Hai tuần trước hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2, các hãng thông tấn, báo chí quốc tế đã lên kế hoạch cử hàng trăm phóng viên đến Việt Nam để tác nghiệp.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu tiên đã đổ dồn sự chú ý về Singapore. Ảnh: Bloomberg.

Nguồn tin của Zing.vn cho biết, nhiều phóng viên quốc tế đang tới Việt Nam để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ngày 27-28/2 ở Hà Nội.

Được biết, Reuters, một trong những hãng thông tấn lớn nhất thế giới, sẽ cử ít nhất 40 người cho sự kiện.

“Chúng tôi dự định cử tầm 14-17 người đến Việt Nam tác nghiệp trước hội nghị, nhưng như vậy cũng không phải là nhiều Một số đài lớn ở Hàn Quốc có thể cử gấp đôi, gấp ba số lượng đó”, đại diện một kênh truyền hình lớn ở Hàn Quốc nói với Zing.vn sáng 13/2.

Đại diện một hãng truyền hình Nhật từ giữa tháng 1 đã liên lạc để hỏi tìm người trợ giúp cho đợt tác nghiệp lớn này. Từ đầu tuần, đại diện của hãng thông báo đã cử người tới Hà Nội để làm trước các câu chuyện liên quan. Chiều 13/2 đại diện hãng này nói đã có ít nhất hơn 30 người ở Việt Nam cho sự kiện.

"Mỗi hãng truyền hình Nhật có khoảng 30 người, NHK thì có gần tới 100 người", đại diện hãng này nói. 

Tại cuộc gặp giữa ông Trump và ông Kim ở Singapore năm ngoái, đã có hơn 3.000 phóng viên quốc tế tới đưa tin.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trò chuyện riêng trước khi hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhất. Ảnh: CNN

Được biết chưa phóng viên quốc tế nào vào Việt Nam theo dạng đăng ký chính thức cho hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim mà một số lớn hiện nhập cảnh với mục đích là đưa tin về Tết cổ truyền.

Trước đó, hãng tin Yonhap ngày 13/2 cho biết, trong cuộc gặp gỡ với phái đoàn của quốc hội Hàn Quốc đầu tuần này, đặc phái viên Mỹ Stephen Biegun đã tiết lộ một số nội dung trao đổi giữa Mỹ và Triều Tiên để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh vào cuối tháng này tại Việt Nam.

Theo đó, ông Biegun và người đồng cấp Triều Tiên Kim Hyok-chol đã thảo luận các vấn đề liên quan đến chương trình nghị sự, công tác hậu cần cho hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 27-28/2 tại Hà Nội.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hy vọng rằng, đàm phán Mỹ và Triều Tiên sẽ đạt được “tiến triển đáng kể” trong những tuần tới. “Những vấn đề trụ cột mà chúng tôi đã nhất trí ở Singapore tháng 6 năm ngoái, tôi hy vọng rằng chúng tôi sẽ có được tiến triển trên các lĩnh vực: an ninh, hòa bình trên bán đảo Triều Tiên, giải trừ hạt nhân trên bán đảo cũng như đảm bảo tạo điều kiện cho một tương lai tươi sáng hơn cho người dân Triều Tiên”, ông Pompeo nói.

Về phần mình, Tổng thống Donald Trump tin tưởng rằng, Triều Tiên dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong-un sẽ trở thành một cường quốc kinh tế hay một “tên lửa kinh tế”.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hang-tram-phong-vien-quoc-te-toi-viet-nam-chuan-bi-dua-tin-ve-hoi-nghi-thuong-dinh-my-trieu-a262819.html