Hé lộ hai mục tiêu chính của Tổng thống Hàn Quốc trong chuyến thăm Triều Tiên


Thứ 3, 18/09/2018 | 11:54


Cùng sự kiện

Theo Yonhap, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ tìm cách đạt được bước tiến đột phá trong đàm phán phi hạt nhân hóa và thúc đẩy kết thúc Chiến tranh Triều Tiên.

Theo Yonhap, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sẽ tìm cách đạt được bước tiến đột phá trong đàm phán phi hạt nhân hóa và thúc đẩy kết thúc Chiến tranh Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Yonhap

Trước chuyến đi kéo dài 3 ngày tới Bình Nhưỡng, Tổng thống Moon đã tái khẳng định mục tiêu quan trọng trong hội nghị thượng đỉnh liên Triều là hồi sinh các cuộc đàm phán hạt nhân. Ngoài ra, ông Moon cũng tuyên bố chuyến đi lần này của ông mang ý nghĩa vô cùng to lớn đối với nền hòa bình và ổn định của bán đảo Triều Tiên.

“Một mục đích là tiếp tục phát triển quan hệ liên Triều, mục đích còn lại là thúc đẩy hội đàm Triều Tiên – Mỹ nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo”, ông Moon nói về chuyến đi của mình tới Triều Tiên khi gặp một nhóm chuyên gia Triều Tiên và cố vấn đặc biệt vào tuần trước.

Các cuộc hội đàm phi hạt nhân hóa đang bị chững lại sau khi Tổng thống Donald Trump hủy chuyến thăm Triều Tiên của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vì cho rằng thiếu tiến triển trong quá trình phi hạt nhân hóa.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bày tỏ cam kết "phi hạt nhân hóa hoàn toàn" tại các hội nghị thượng đỉnh vào tháng 4 với ông Moon và cuộc hội đàm hồi tháng 6 với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tuy nhiên, những tuyên bố đó vẫn chưa dẫn đến bất kỳ hành động nào trong thực tế.

Bình Nhưỡng đã dừng tất cả các thử nghiệm tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân, tuyên bố đóng cửa các bãi thử, tuy nhiên những điều này chưa được chuyên gia nước ngoài xác minh. Các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Washington và Bình Nhưỡng đình trệ chủ yếu là do sự khác biệt trong quan điểm của 2 nước về trình tự tiến hành.

Được biết, hôm nay (18/9), Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tới Bình Nhưỡng để tham dự một hội nghị thượng đỉnh liên Triều - sự kiện diễn ra khoảng 4 tháng sau khi 2 nhà lãnh đạo gặp nhau ngày 26/5 tại Khu phi quân sự.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Yonhap)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-hai-muc-tieu-chinh-cua-tong-thong-han-quoc-trong-chuyen-tham-trieu-tien-a244495.html