Hé lộ số lượng "rồng lửa" S-300 được Nga chuyển tới Syria


Thứ 4, 26/09/2018 | 09:00


Cùng sự kiện

Hệ thống tên lửa S-300 mà Nga tuyên bố gửi cho Syria sẽ bao trùm tất cả các cơ sở hoạt động ở bờ biển Syria, giám sát biên giới Syria với các nước láng giềng.

Hệ thống tên lửa S-300 mà Nga tuyên bố gửi cho Syria sẽ bao trùm tất cả các cơ sở hoạt động ở bờ biển Syria, giám sát biên giới Syria với các nước láng giềng.

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 của Nga. Ảnh: Sputnik.

Quân đội Nga có thể cung cấp cho Syria 4-8 tổ hợp tên lửa phòng không S-300 nhằm giúp nước này bảo vệ toàn bộ không phận dọc bờ biển và các khu vực giáp biên giới Israel, Jordan, Lebanon và Iraq, Komersant ngày 25/9 dẫn nguồn tin cho biết.

Moskva sẽ chuyển 2-4 hệ thống S-300 cho Damascus trong hai tuần tới, số còn lại có thể chuyển trong tương lai và phụ thuộc vào tình hình thực tế.

Đài radar của S-300 có tầm bao quát tới 300 km, giúp phòng không Syria nắm rõ mọi hoạt động trên toàn bộ không phận của mình và phát hiện mối đe dọa từ xa. Tên lửa S-300 có thể tiêu diệt các mục tiêu khác nhau ở phạm vi tối đa 195 km.

Trước đó, phát biểu hôm nay, 24/9, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố Moscow sẽ chuyển giao hệ thống phòng không S-300 tiên tiến cho Syria trong vòng hai tuần tới, như một biện pháp đáp trả Israel sau vụ trinh sát cơ Il-20 của Nga bị bắn nhầm hôm 17/9.

Giới chuyên gia cho rằng, sau vụ việc trên, Nga có thể sẽ đóng cửa không phận Syria với các máy bay chiến đấu của Israel.

Theo Bộ trưởng Shoigu, Moscow đã tạm dừng việc đưa hệ thống S-300 đến Syria vào năm 2013 theo yêu cầu của Israel, nhưng tình hình đã thay đổi "mà không phải là lỗi của Nga". Quân đội Syria đã được huấn luyện để sử dụng hệ thống này.

"Chúng tôi chắc chắn rằng việc thực hiện những biện pháp này sẽ làm dịu những cái 'đầu nóng' và sẽ ngăn họ tiến hành những hành động thiếu suy nghĩ, đe dọa các quân nhân của chúng ta", ông Shoigu nói.

Quyết định đưa S-300 tới Syria là thông điệp mạnh mẽ nhất của Nga gửi tới Israel. Động thái này có lẽ ảnh hưởng rất ít tới các chiến dịch của Israel tại Syria, nhưng đây là lần đầu tiên Moscow biến lời nói thành hành động trong quan hệ với Tel Aviv.

Đã có những dấu hiệu rõ rệt cho thấy Nga đang leo thang căng thẳng với Israel và điều này sẽ ảnh hưởng lâu dài tới quan hệ song phương. Mặc dù cơ chế giảm xung đột giữa hai quốc gia vẫn tiếp tục được thực thi, song nguy cơ xảy ra đối đầu bất ngờ đang cao hơn bao giờ hết.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/he-lo-so-luong-rong-lua-s-300-duoc-nga-chuyen-toi-syria-a245491.html