Hi hữu: Cô gái Trung Quốc mất khả năng nghe giọng nói của đàn ông


Thứ 3, 15/01/2019 | 08:08


Cùng sự kiện

Một buổi sáng sau khi thức dậy, một cô gái ở Hạ Môn, Trung Quốc đã bất ngờ mất đi khả năng nghe giọng nói của đàn ông.

Một buổi sáng sau khi thức dậy, một cô gái ở Hạ Môn, Trung Quốc đã bất ngờ mất đi khả năng nghe giọng nói của đàn ông.

Cô gái họ Trần ở Trung Quốc bị mất thính lực ngược. Ảnh: Getty

Không chỉ không nghe được giọng của bạn trai, cô gái họ Trần trong tình huống trớ trêu kể trên còn không thể nghe được tiếng nói của bác sĩ là nam giới. Sau khi tức tốc tới bệnh viện kiểm tra, cô được xác định gặp phải tình trạng mất thính lực dốc ngược – căn cứ trên hình dạng của thính lực đồ.

Thính lực đồ là một biểu đồ về khả năng nghe các âm thanh tăng dần tần số hoặc cường độ, từ trái sang phải trên biểu đồ. Trung bình, giọng nam có xu hướng có tần số thấp hơn giọng nữ, nhưng chắc chắn không phải là âm thanh duy nhất có âm vực thấp. Các ví dụ khác về âm thanh tần số thấp hơn là tiếng ọp ẹp của tuba, tiếng rên nhỏ, tiếng rít ầm ầm trong chiếc quần rộng thùng thình. Ví dụ về âm thanh tần số cao hơn là tiếng huýt sáo, không khí rò rỉ qua một lỗ nhỏ...

Loại mất thính giác phổ biến nhất là mất khả năng nghe âm thanh tần số cao hơn. Do đó, thính lực trông giống như một dốc trượt tuyết đi xuống từ trái qua phải. Đó là lý do tại sao mất thính lực tần số cao cũng được coi là “mất thính lực kiểu trượt tuyết”. Khi điều ngược lại xảy ra và một người mất khả năng nghe âm thanh ở mức thấp hơn, đồ thị thính lực trông giống như dốc ngược lại.

Các nguyên nhân có thể gây mất thính lực tần số thấp bao gồm bệnh Meniere, nhiễm virus, suy thận, gây tê tủy sống và thay đổi áp lực trong tai do tăng huyết áp nội sọ. Thời gian và điều trị mất thính lực ngược phụ thuộc vào nguyên nhân. Khi nguyên nhân là vĩnh viễn, người bệnh bắt buộc phải dùng máy trợ thính.

Cô Trần cho biết, trong thời gian gần đây, cô thường làm việc muộn, tinh thần căng thẳng, không ngủ đủ giấc nên dẫn đến tình trạng ù tai, buồn nôn và suy nhược nghiêm trọng. Các bác sĩ nói rằng cô có thể phục hồi trong vòng 3 tháng nếu chịu khó nghỉ ngơi và điều trị.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Forbes)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hi-huu-co-gai-trung-quoc-mat-kha-nang-nghe-giong-noi-cua-dan-ong-a259368.html