Israel gửi lời cảnh báo sắc lạnh tới Iran đằng sau việc không kích Syria


Thứ 5, 27/12/2018 | 01:56


Cùng sự kiện

Giới phân tích cho rằng Israel bất ngờ tấn công Syria nhằm gửi cảnh báo rằng Tel Aviv sẽ không cho phép Tehran tăng cường hiện diện ở Syria.

Giới phân tích cho rằng Israel bất ngờ tấn công Syria nhằm gửi cảnh báo rằng Tel Aviv sẽ không cho phép Tehran tăng cường hiện diện ở Syria.

Hình ảnh hệ thống phòng không Syria kích hoạt đánh chặn tên lửa tấn công đêm 25/12. Ảnh: SANA

Theo hãng thông tấn Syria SANA, hệ thống phòng không nước này đã chặn các “mục tiêu thù địch” tấn công nhằm vào khu vực phía Tây Damascus trong một cuộc không kích của Israel, bao gồm 22 tên lửa nhắm vào các địa điểm có kho vũ khí.

Theo hãng thông tấn Nziv.net, quân đội Israel đã phá hủy một kho tên lửa Fajr-5 của Iran cất trữ gần Damascus có khả năng đe dọa tới tận vùng Galilee. Bản tin thứ hai của Nziv cho biết, một phái đoàn cấp cao của Hezbollah tới Damascus cũng nằm trong mục tiêu tấn công của Israel đêm ngày 25/12.

Đã có ít nhất 3 binh sĩ Syria bị thương và chưa có xác định có ai thiệt mạng hay không.

Nhiều thông tin chưa được kiểm chứng cho biết, vụ tấn công của Israel được thực hiện từ thành phố phía Bắc Hadera. Các hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội cho thấy một vệt khói lớn bốc cao trên bầu trời và các cư dân ở Hội đồng Vùng Thung lũng Hefer cũng cho biết họ đã nghe thấy nhiều tiếng nổ lớn.

Đây là cuộc tấn công đầu tiên diễn ra vài ngày sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút quân Mỹ khỏi Syria. Hôm 24/12, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đã chính thức ký lệnh này.

Giới phân tích cho rằng động thái này muốn gửi cảnh báo Iran rằng Tel Aviv sẽ không cho phép Tehran tăng cường hiện diện ở Syria.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định Israel sẽ mở rộng các hoạt động quân sự chống lại Iran sau khi Mỹ rút quân. "Quyết định rút 2.000 lính Mỹ khỏi Syria sẽ không thay đổi chính sách nhất quán của chúng tôi: Chúng tôi sẽ tiếp tục hành động chống lại những nỗ lực của Iran nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự ở Syria, và nếu cần thiết, chúng tôi thậm chí sẽ mở rộng hành động của mình ở đó”, Thủ tướng Netanyahu tuyên bố trong cuộc họp nội các hàng tuần.

Trong khi đó, Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel (IDF) Gadi Eisenkot tuyên bố việc Mỹ rút quân sẽ không ảnh hưởng đến khả năng hành động chống Iran và phong trào Hezbollah của IDF. "Trong nhiều thập kỷ, chúng tôi đã tự mình giải quyết trên mặt trận này. Đó cũng là cách nó đã diễn ra trong bốn năm qua, kể cả có sự hiện diện của Mỹ và Nga”.

Với sự hiện diện của lực lượng Iran và Hezbollah, mặt trận phía Bắc của Israel đã trở thành ưu tiên số một của IDF. Hoạt động để ngăn chặn sự cố thủ của lực lượng Iran và cung cấp vũ khí cho lực lượng phong trào Hezbollah, Không quân Israel đã thừa nhận thực hiện hàng trăm cuộc không kích nhằm vào Syria.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-gui-loi-canh-bao-sac-lanh-toi-iran-dang-sau-viec-khong-kich-syria-a256748.html