Israel không kích cơ sở của Hamas, căng thẳng tiếp tục leo thang


Thứ 5, 14/12/2017 | 14:49


Cùng sự kiện

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã tiến hành các cuộc không kích đáp trả nhằm vào các cơ sở quân sự của Hamas ở dải Gaza, khiến 3 người bị thương.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã tiến hành các cuộc không kích đáp trả nhằm vào các cơ sở quân sự của Hamas ở dải Gaza, khiến 3 người bị thương.

Hãng tin Sputnik cho hay, kể từ khi phiến quân Hamas phóng tên lửa từ dải Gaza sang Israel sau tuyên bố Jerusalem của Tổng thống Mỹ Donald Trump, hai bên đã liên tục giao tranh.

Trong một diễn biến mới nhất, ngày 14/12, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã tiến hành các cuộc không kích đáp trả nhằm vào các cơ sở quân sự của Hamas ở dải Gaza. Israel cho biết mục tiêu chính của họ là các cơ sở huấn luyện binh lính và kho chứa vũ khí của lực lượng vũ trang Hồi giáo này.

Một phát ngôn viên  của IDF đã xác nhận trên Twitter rằng, IDF đã tập kích 3 cơ sở huấn luyện và kho chứa vũ khí của Hamas tại dải Gaza. Người này cũng nói thêm rằng Israel sẽ cố gắng tránh để thiệt hại đối với dân thường xảy ra, đồng thời quy trách nhiệm cho Hamas khi đã tình hình ở dải Gaza trở nên bất ổn.

Tin thế giới - Israel không kích cơ sở của Hamas, căng thẳng tiếp tục leo thang

Chiến đấu cơ F-16 của Israel. Ảnh: Times of Israel.

"Đáp trả các đầu đạn phóng từ dải Gaza sang Israel trước đó, không quân Israel đã nhằm vào một cơ sở quân sự của Hamas ở miền nam dải Gaza", AFP dẫn thông tin từ quân đội Israel hôm nay.

Trước đó, quân đội Israel cho biết một "đầu đạn" chưa xác định, có thể là rocket, được phóng từ Gaza sang miền nam Israel tối 12/12. Hiện chưa rõ nó rơi xuống khu vực nào.

Giới chức an ninh Gaza nói phi cơ Israel tấn công một căn cứ hải quân Hamas ở phía tây thành phố Khan Yunis và một vùng đất trống gần đó. Ba người Palestine bị thương nhẹ, theo cơ quan y tế Gaza. Không có thương vong ở phía Israel.

Israel còn bắt một số thành viên Hamas cấp cao ở Bờ Tây trong đêm 12/12, trong số này có Hassan Yousef, một trong những người sáng lập Hamas. Người phát ngôn cơ quan an ninh nội địa Israel Shin Beth nói Yousef bị bắt vì "tham gia khuyến khích và chỉ đạo các hoạt động của Hamas ở Bờ Tây".

Trước tình hình căng thẳng ngày càng có xu hướng leo thang, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, Chủ tịch của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) đã kêu gọi họp khẩn cấp trước hành động “vi phạm luật pháp quốc tế trắng trợn” của ông Trump. OIC cũng tuyên bố rằng Đông Jerusalemnlaf thủ đô của Palestine.

Trong một bài phát biểu ngày 14/12, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã nói rằng nếu tình hình ở Jerusalem không thay đổi, Palestine sẽ đơn phương từ bỏ các thỏa thuận mà nước này đã ký kết với Israel trước đó.

Trong tuần vừa qua, người Palestine tại Gaza đã phóng rocket và nã pháo sang Israel, phản ứng trước việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/12 công nhận Jerusalem là thủ đô Israel.

Được biết, Jerusalem là thánh địa đối với người Do Thái, người Hồi giáo và Cơ Đốc giáo. Trạng thái của Jerusalem là một trong những vật cản lớn nhất đối với tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine. Israel coi toàn bộ Jerusalem là thủ đô không bị chia cắt. Palestine cho rằng Đông Jerusalem là thủ đô của nhà nước tương lai.

Nhân Văn (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-khong-kich-co-so-cua-hamas-cang-thang-tiep-tuc-leo-thang-a213003.html