Israel lên tiếng về việc Nga nói Tel Aviv phải chịu toàn bộ trách nhiệm vụ Il-20 bị bắn hạ


Thứ 2, 24/09/2018 | 01:46


Cùng sự kiện

Israel khẳng định không quân nước này không ẩn mình sau bất cứ máy bay nào và máy bay Israel đã ở trong không phận Israel vào thời điểm máy bay Nga rơi.

Israel khẳng định không quân nước này không ẩn mình sau bất cứ máy bay nào và máy bay Israel đã ở trong không phận Israel vào thời điểm máy bay Nga rơi.

Máy bay Il-20 của Nga. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Ngày 23/9, Bộ Quốc phòng Israel (IDF) đã đăng bài trên trang Twitter khẳng định rằng: "Không quân Israel không dùng bất cứ máy bay nào làm “lá chắn” và máy bay Israel đã ở không phận Israel vào thời điểm máy bay Nga bị bắn rơi".

"Sự an toàn của không quân Nga hoạt động tại Syria là ưu tiên trọng tâm trước khi các quan chức cấp cao trong Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) quyết định đưa ra bất cứ hoạt động nào", IDF cho biết thêm. 

IDF đồng thời đổ lỗi vụ Il-20 cho Syria và đồng minh Iran. "Thảm kịch đó là minh chứng cho thấy việc các bên sử dụng vũ khí hiện đại thiếu trách nhiệm gây nguy hiểm cho khu vực", IDF nhận định.

Trong một tuyên bố khác, trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman khẳng định Tel Aviv vẫn sẽ tiếp tục các chiến dịch ở Syria để ngăn chặn sự hiện diện quân sự của Iran bất chấp sự cố Il-20. 

"Toàn bộ sự việc đang được kiểm tra và kiểm soát. Chúng tôi đang đối thoại. Bức tranh chung và sự thật đều hết sức rõ ràng. Tôi nghĩ rằng tình hình sẽ được giải quyết", ông Lieberman nhấn mạnh. 

Trước đó, cũng trong ngày 23/9, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố các thông tin chi tiết "cập nhật" từng phút liên quan tới vụ Il-20 bị hắn hạ ở Syria. Theo các thông tin này, Moscow khẳng định không quân Israel phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trong vụ Il-20 bị bắn rơi. 

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov. Ảnh: Sputnik

Theo bộ quốc phòng, Lực lượng Không quân Israel đã cung cấp thông tin sai lệch cho Nga về vị trí mục tiêu không kích của họ ở Syria, khiến người chỉ huy chiếc Il-20 không thể xác định được khu vực an toàn và bị bắn hạ. 

Ngoài ra, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov bổ sung rằng phía Không quân Israel cung cấp thông tin cùng lúc với thời điểm tiến hành vụ không kích chứ không phải báo trước cho Nga. Đây là hành động vi phạm các thỏa thuận song phương năm 2015 về việc ngăn chặn các sự việc như trên ở không phận Syria. Hiện Bộ Quốc phòng Nga vẫn còn giữ bản ghi âm chứng minh Không quân Israel cảnh báo Nga về mục tiêu không kích ở Syria khi chiếc Il-20 bị bắn hạ. 

Moscow cho rằng, Israel phải "chịu hoàn toàn trách nhiệm" trong vụ việc này. Dựa vào các dữ liệu radar và thông tin liên lạc, Nga cáo buộc các máy bay chiến đấu F-16 của Israel đã lấy máy bay Il-20 của Nga làm lá chắn khi hệ thống phòng không S-200 của Syria khai hỏa.

Theo ông Konashenkov, Bộ chỉ huy quân sự Israel hoặc không hề đánh giá cao quan hệ với Nga hoặc không kiểm soát các hành động riêng lẻ của các sỹ quan chỉ huy, những người hiểu rằng hành động của họ sẽ dẫn đến bi kịch. 

Máy bay Il-20 của Nga bị bắn rơi khi đang trên đường từ Địa Trung Hải trở về căn cứ không quân Hmeimim ở Latakia của Syria đêm 17/9. Cùng thời điểm đó, máy bay chiến đấu Israel cũng không kích Syria, tàu chiến Pháp ở Địa Trung Hải cũng được cho là đã khai hỏa tên lửa.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-len-tieng-ve-viec-nga-noi-tel-aviv-phai-chiu-toan-bo-trach-nhiem-vu-il-20-bi-ban-ha-a245122.html