Israel tung ảnh vệ tinh chứng minh kho tên lửa đạn đạo Iran ở Syria tan tành


Thứ 6, 28/12/2018 | 02:18


Cùng sự kiện

Cuộc không kích bất ngờ của Israel trong đêm 25/12 đã phá hủy hoàn toàn một nhà kho chứa vũ khí của Iran với rất nhiều tên lửa đạn đạo tầm ngắn Fajr-5 bên trong.

Cuộc không kích bất ngờ của Israel trong đêm 25/12 đã phá hủy hoàn toàn một nhà kho chứa vũ khí của Iran với rất nhiều tên lửa đạn đạo tầm ngắn Fajr-5 bên trong.

Hình ảnh kho tên lửa Iran trước và sau khi bị tấn công. Ảnh: ISI

Hình ảnh được Công ty ảnh vệ tinh ImageSat International (ISI) của Israel công bố cho thấy tình trạng kho chứa tên lửa của Iran trước và sau vụ tấn công vào Syria đêm 25/12.

Căn cứ này được xác định nằm trong khu vực thuộc Sư đoàn 4 của Quân đội chính phủ Syria ở Al-Muna. Cuộc không kích bất ngờ đã phá hủy hoàn toàn nhà kho và số lượng lớn tên lửa đạn đạo tầm ngắn Fajr-5 bên trong.

Việc Israel đánh trúng và phá hủy kho chứa tên lửa Fajr-5 (thuộc thế hệ 2) của Iran được cho là đã loại bỏ được mối nguy lớn cho Tel Aviv bởi đây là 1 trong những loại tên lửa khiến Israel lo ngại nhất và có tầm bắn lên tới 180km.

Nếu vũ khí này khai hỏa nhằm về hướng Israel, hơn 3,5 triệu người nước này sẽ nằm dưới sự uy hiếp của Fajr-5. Theo tình báo Israel, Hamas có tới 100 quả đạn loại này, được cung cấp từ Iran qua Ai Cập, trong khi đó những lực lượng do Iran hậu thuẫn ở Syria cũng đang sở hữu loại tên lửa này.

Đường kính đạn của đạn Fajr-5 thế hệ thứ 2 mới là 561mm (so với cỡ 333mm của loại đạn Fajr-5 thế hệ 1), chiều dài đạn là 9,4 m, tầm phóng tới 180 km, trọng lượng đầu đạn không thay đổi so với đạn thế hệ 1.

Trước đó, loạt tiếng nổ được nghe thấy tại thủ đô Damascus của Syria vào đêm 25/12. Cư dân nhìn thấy các tên lửa phòng không vạch các tia sáng trên bầu trời đêm. Truyền thông nhà nước Syria tố cáo những quả tên lửa đó nằm trong một cuộc không kích của Israel nhằm vào nước này.

Theo hãng thông tấn Syria SANA, hệ thống phòng không nước này đã chặn các “mục tiêu thù địch” tấn công nhằm vào khu vực phía Tây Damascus trong một cuộc không kích của Israel, bao gồm 22 tên lửa nhắm vào các địa điểm có kho vũ khí.

Hình ảnh hệ thống phòng không Syria kích hoạt đánh chặn tên lửa tấn công đêm 25/12. Ảnh: Reuters

Các địa điểm khác bị tấn công bao gồm những vị trí quân sự ở ngoại ô Damascus, các cơ sở phòng không và trụ sở của Lữ đoàn 68 và Lữ đoàn 137 Quân đội Syria, một cơ sở quân sự thuộc Sư đoàn 4 ở khu vực Al-Muna và Đơn vị 10 ở quận Qatana.

Theo nhận định trên báo Jerusalem, cuộc tấn công của Không quân Israel tối 25/12 được cho là cuộc tấn công đầu tiên có quy mô lớn nhằm vào các mục tiêu Syria sau hơn 3 tháng “án binh bất động”.

Hồi tháng 9, hệ thống phòng không Syria đã bắn hạ một chiếc máy bay do thám Il-20 của Nga trong một cuộc không kích Israel tại Latakia và Nga đã đổ lỗi cho Israel trước vụ tai nạn khiến toàn bộ 14 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Moskva đã quyết định cung cấp hệ thống phòng thủ tối tân S-300 cho Syria để bảo vệ binh sĩ nước này tham chiến tại đây. Tuy nhiên, không rõ hệ thống của Nga đã đi vào hoạt động hay chưa.

Vụ tấn công trong đêm của Israel diễn ra chưa đầy một tuần sau khi Nhà Trắng tuyên bố quân đội Mỹ sẽ rút hoàn toàn khỏi Syria. Giới phân tích cho rằng động thái này muốn gửi cảnh báo Iran rằng Tel Aviv sẽ không cho phép Tehran tăng cường hiện diện ở Syria.

Trong khi đó, Tổng tham mưu trưởng quân đội Israel (IDF) Gadi Eisenkot tuyên bố việc Mỹ rút quân sẽ không ảnh hưởng đến khả năng hành động chống Iran và phong trào Hezbollah của IDF. "Trong nhiều thập kỷ, chúng tôi đã tự mình giải quyết trên mặt trận này. Đó cũng là cách nó đã diễn ra trong bốn năm qua, kể cả có sự hiện diện của Mỹ và Nga”.

Với sự hiện diện của lực lượng Iran và Hezbollah, mặt trận phía Bắc của Israel đã trở thành ưu tiên số một của IDF. Hoạt động để ngăn chặn sự cố thủ của lực lượng Iran và cung cấp vũ khí cho lực lượng phong trào Hezbollah, Không quân Israel đã thừa nhận thực hiện hàng trăm cuộc không kích nhằm vào Syria.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-tung-anh-ve-tinh-chung-minh-kho-ten-lua-dan-dao-iran-o-syria-tan-tanh-a256921.html