Israel tuyên bố sẽ tiếp tục không kích lãnh thổ Syria


Thứ 6, 21/09/2018 | 03:24


Cùng sự kiện

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman cho biết, Israel sẽ không dừng các vụ tấn công vào các mục tiêu trên lãnh thổ Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman cho biết, Israel sẽ không dừng các vụ tấn công vào các mục tiêu trên lãnh thổ Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman. Ảnh: Reuters

Ngày 20/9, sau khi cử tư lệnh không quân Israel tới Nga hợp tác điều tra vụ trinh sát cơ Il-20 bị bắn nhầm, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman tuyên bố: "Chúng tôi sẽ làm mọi điều cần thiết để bảo vệ an toàn cho công dân Israel. Tuy nhiên, Tel Aviv sẽ tăng cường phối hợp giảm xung đột với Moscow, nhằm tránh lặp lại những sự cố tương tự".

Đêm ngày 17/9 (giờ địa phương), máy bay quân sự Il-20 của Nga bị hệ thống phòng không S-200 của Damascus bắn rơi ở Địa Trung Hải khi trên đường trở về căn cứ ở Syria. Cùng thời điểm này, 4 máy bay F-16 của Israel đang không kích các mục tiêu ở Syria.

Bộ Quốc phòng Nga khẳng định, quân đội Israel đã cố tạo ra một tình huống nguy hiểm bằng cách sử dụng máy bay Nga như một lá chắn chống lại đòn phản công của phòng không Syria.

Tuy nhiên, Tel Aviv phủ nhận thông tin này và khẳng định máy bay Nga bị bắn rơi không nằm trong khu vực hoạt động của Israel vào thời điểm các tiêm kích F-16 của nước này khai hỏa vào các căn cứ ở Syria.

Ngày 18/9, Ông Putin gọi vụ việc "như một chuỗi các tình huống bi kịch, bởi vì thực tế máy bay Israel không bắn rơi máy bay Nga".

Người đứng đầu Điện Kremlin cũng cho biết, "các biện pháp trả đũa sẽ đi theo hướng tăng cường an ninh cho quân nhân và các cơ sở quân sự của Nga tại Syria".

Bà Margarete Klein, một chuyên gia về Nga tại Viện các vấn đề quốc tế và an ninh Đức nhận định nguyên nhân ông Putin muốn giải căng thẳng với Israel tại Syria bởi vì "ông muốn giữ nguyên vị thế độc tôn của Nga là có thể đối thoại được với gần như tất cả các bên chính trị tại khu vực – với Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd, với Israel và Iran".

Theo bà Margarete Klein, ông Putin sẽ không để quan hệ với Israel bị xói mòn bởi hai nước đều có một mối quan tâm chung, đó là kiềm chế ảnh hưởng của Iran tại khu vực.

Tuy nhiên tới ngày 20/9, phái đoàn Israel do tư lệnh không quân Amikan Norkin dẫn đầu đã tới thủ đô Moscow của Nga để chia sẻ thông tin về vụ rơi chiếc Il-20, cũng như thông báo cho Nga về nỗ lực trang bị vũ khí chiến lược cho phong trào Hezbollah và tham vọng tăng cường hiện diện quân sự của Iran tại Syria.

Nga sau đó đã yêu cầu Israel mở cuộc điều tra nguyên nhân dẫn tới vụ trinh sát cơ Il-20 bị phòng không Syria bắn nhầm. "Chúng tôi mong đợi những lời giải thích rõ ràng từ Israel. Nhiều thông tin mới về sự cố này sẽ sớm xuất hiện", thông cáo do Bộ Ngoại giao Nga công bố.

NGUYỄN QUỲNH (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/israel-tuyen-bo-se-tiep-tuc-khong-kich-lanh-tho-syria-a244854.html