+Aa-
    Zalo

    Kế hoạch đánh thuế thu nhập toàn cầu của Trung Quốc vấp phải phản đối từ nhiều quốc gia

    ĐS&PL Kế hoạch đánh thuế thu nhập toàn cầu áp dụng với tất cả công dân ở trên lãnh thổ Trung Quốc hơn 6 tháng của chính phủ nước này đang vấp phải sự phản đối gay gắt.

    Kế hoạch đánh thuế thu nhập toàn cầu áp dụng với tất cả công dân ở trên lãnh thổ Trung Quốc hơn 6 tháng của chính phủ nước này đang vấp phải sự phản đối gay gắt.

    Chính sách thuế thu nhập mới của Trung Quốc vấp phải nhiều sự phản đối - Ảnh: SCMP

    Trung Quốc đang phải đối mặt với làn sóng phản đối từ chính quyền Hong Kong cũng như các trở ngại từ Mỹ trong kế hoạch đánh thuế thu nhập toàn cầu với những người ở lãnh thổ đại lục hơn 183 ngày trong năm.

    Các bên và chính quyền liên quan đang đề xuất chính sách miễn giảm thuế, dựa trên cơ chế trao đổi thông tin tài chính - Hệ thống báo cáo chung (CRS) - do Trung Quốc thông qua vào năm ngoái.

    Sự phản đối bất ngờ từ trong và ngoài nước đã khiến các cơ quan thuế phải cân nhắc lại kế hoạch này.

    Trong năm 2017, Trung Quốc đã bắt đầu chia sẻ thông tin tài chính với hơn 100 quốc gia thuộc CRS vào tháng 9, động thái đầu tiên hướng đến việc đánh thuế thu nhập toàn cầu của người dân và tài sản trong tương lai gần.

    Theo luật thuế thu nhập cá nhân mới dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2019, Trung Quốc lần đầu tiên đưa ra các điều khoản tránh thuế, trao quyền cho cơ quan thuế để xử phạt những trường hợp gian lận.

    Tuy nhiên, kể từ khi Trung Quốc bắt đầu thu thập thông tin từ các tổ chức tài chính ở nước ngoài vào tháng trước, các cơ quan thuế đã nhận được “nhiều khiếu nại và phê bình”. Họ cho biết đang chịu “áp lực rất lớn” khi một số bên và các cơ quan chính phủ liên quan vận động công dân không thực hiện chính sách mới.

    Việc cho phép người nước ngoài ra khỏi Trung Quốc hơn 30 ngày trong một chuyến đi không phải đóng thuế theo luật mới được đánh giá là tạo điều kiện “lách luật” quá dễ dàng. Nhiều chuyên gia cũng hy vọng Trung Quốc sẽ không đánh thuế người nước ngoài ở Trung Quốc trong 183 ngày một năm dựa trên tài sản toàn cầu của họ trước áp lực từ nhiều phía.

    Các nguồn tin cho biết những chuyên gia nước ngoài làm việc trong những chương trình của chính phủ Trung Quốc đang cố gắng để được miễn thuế chính thức do đặc thù nghề nghiệp riêng.

    Trong hai năm qua, chính quyền trung ương và địa phương đã có nhiều động thái nhằm thu hút nhân tài ở nước ngoài giúp biến đổi nền kinh tế với dân số trong độ tuổi lao động ngày càng thu hẹp. Tiền thưởng, trợ cấp, nhà ở và nơi cư trú là các điều kiện tăng sự hấp dẫn của các công việc tại đây. Mức thuế mới có thể là trở ngại với những kế hoạch này.

    Thu Phương(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ke-hoach-danh-thue-thu-nhap-toan-cau-cua-trung-quoc-vap-phai-phan-doi-tu-nhieu-quoc-gia-a250428.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan