Lầu Năm Góc cảnh báo mối đe dọa laser của Nga và Trung Quốc đối với vệ tinh Mỹ


Thứ 6, 19/04/2019 | 03:04


Cùng sự kiện

Báo cáo mới của Lầu Năm Góc về các mối đe dọa trong không gian cho rằng Trung Quốc và Nga đang phát triển khả năng có thể đe dọa vị thế của Mỹ.

Báo cáo mới của Lầu Năm Góc về các mối đe dọa trong không gian cho rằng Trung Quốc và Nga đang phát triển khả năng có thể đe dọa vị thế của Mỹ.

Mỹ lo ngại trước khả năng phát triển của Nga, Trung Quốc trong lĩnh vực không gian. Ảnh minh hoạ: CNN

Báo cáo, được công bố hôm qua (11/2) có tiêu đề "Những thách thức đối với an ninh không gian" đã đánh giá khả năng không gian của Nga, Trung Quốc, Iran và Triều Tiên cũng như dự đoán tác động tới Mỹ. Trong đó, Lầu Năm Góc đặc biệt lo ngại về khả năng vượt bậc của Nga và Trung Quốc, bao gồm cả việc nghiên cứu, phát triển các tia laser có khả năng nhắm mục tiêu và phá hủy các vệ tinh Mỹ.

Báo cáo mô tả chi tiết nhiều loại vũ khí chống vệ tinh của Nga và Trung Quốc, bao gồm các hệ thống tác chiến điện tử, vũ khí năng lượng trực tiếp và tên lửa chống vệ tinh "động học". Các quan chức quân sự tiết lộ rằng cả Bắc Kinh và Moscow đều "có khả năng" theo đuổi "vũ khí laser để phá vỡ, làm suy giảm hoặc làm hỏng các vệ tinh Mỹ và cảm biến của chúng".

Các vệ tinh Mỹ đóng một vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực, từ điều hướng, nhắm mục tiêu vũ khí và thu thập thông tin tình báo, theo dõi chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và giám sát hoạt động quân sự của Nga cũng như Trung Quốc. Ngoài ra, vệ tinh Mỹ cũng chứa cảm biến có thể phát hiện các vụ phóng tên lửa của đối phương.

Báo cáo được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc đang ngày càng đẩy mạnh chương trình không gian. Trung Quốc cũng là quốc gia đầu tiên hạ cánh tàu thăm dò ở vùng tối của Mặt Trăng vào tháng 1 vừa qua. Sự phát triển của năng lực không gian của Trung Quốc cũng như nhu cầu bảo vệ các vệ tinh của Mỹ đã được chính quyền Tổng thống Donald Trump viện dẫn là lý do thành lập Lực lượng Không gian.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lau-nam-goc-canh-bao-moi-de-doa-laser-cua-nga-va-trung-quoc-doi-voi-ve-tinh-my-a262597.html