Liên Hợp Quốc dính bê bối quấy rối tình dục tràn lan trong văn phòng


Thứ 7, 20/01/2018 | 02:48


Cùng sự kiện

Liên Hợp Quốc đã cho phép quấy rối tình dục phát triển trong các văn phòng trên toàn thế giới, những kẻ phạm tội được tự do hành động, không bị trừng phạt, theo Guardian.

Liên Hợp Quốc đã cho phép quấy rối tình dục phát triển trong các văn phòng trên toàn thế giới, những kẻ phạm tội được tự do hành động, không bị trừng phạt, theo Guardian.

Hàng chục nhân viên Liên Hợp Quốc (LHQ) hiện tại và các cựu nhân viên đã mô tả một “nền văn hoá im lặng” trong toàn tổ chức ở khắp các văn phòng trên toàn cầu cũng như bức xúc về hệ thống khiếu nại đầy thiếu sót.

Trong số các nhân viên được phỏng vấn, 15 người nói rằng họ đã từng trải nghiệm hoặc báo cáo về hành vi quấy rối, tấn công tình dục trong vòng 5 năm qua. Những hành vi phạm tội được cho là từ quấy rối bằng lời nói đến hãm hiếp.

7 trong số những người phụ nữ đó đã chính thức báo cáo về những gì đã xảy ra - một con đường mà thông thường các các nạn nhân không muốn theo đuổi do sợ mất việc.

LHQ dính bê bối dung túng cho các hành vi quấy rối, tấn công tình dục trong văn phòng. Ảnh: Guardian

"Nếu bạn báo cáo, sự nghiệp của bạn sẽ chấm dứt, đặc biệt nếu bạn là một nhà tư vấn", một chuyên gia tư vấn nói, tiết lộ rằng cô từng bị người giám sát quấy rối trong khi làm việc cho Chương trình Lương thực Thế giới. "Nói ra cũng chỉ giống như không nói", nữ chuyên gia cho biết thêm.

LHQ thừa nhận rằng các báo cáo là một mối quan tâm khi mà trước đó, Tổng thư ký António Guterres tuyên bố "ưu tiên giải quyết quấy rối tình dục và duy trì chính sách không khoan nhượng".

Nhân viên LHQ làm việc tại hơn 10 quốc gia đã bí mật trao đổi với Guardian, một phần vì họ không được nói chuyện công khai bởi các quy tắc của LHQ trong quản lý nhân viên, một phần do lo sợ bị trả đũa.

Ba phụ nữ kể lại rằng họ đã báo cáo về việc bị quấy rối hoặc tấn công tình dục. 3 người làm việc ở các văn phòng khác nhau nhưng lại đều bị buộc phải tự bỏ việc hoặc bị đe dọa chấm dứt hợp đồng. Một trong các thủ phạm bị tố cáo, bao gồm cả quan chức cấp cao của LHQ hiện vẫn còn làm việc tại văn phòng.

Những phụ nữ bị quấy rối, tấn công tình dục ở các văn phòng của LHQ không thể tìm được công lý cho dù đã khiếu nại. Ảnh: Guardian

Một phụ nữ khác, người bị một nhân viên cấp cao của LHQ hãm hiếp trong khi làm việc ở một địa điểm xa xôi bức xúc: "Không có lựa chọn nào để tìm được công lý, và tôi cũng mất việc làm". Người này khẳng định, cho dù có các bằng chứng y khoa và lời khai của nhân chứng nhưng một cuộc điều tra nội bộ của LHQ vẫn “không tìm thấy đủ bằng chứng” để ủng hộ cáo buộc của mình.

Trong các tài liệu nội bộ mà Guardian tìm thấy, 2 người phụ nữ khác nêu lên mối quan ngại với các cuộc điều tra. Họ cho rằng nhóm điều tra của LHQ, văn phòng dịch vụ giám sát nội bộ (OIOS) đã không phỏng vấn các nhân chứng quan trọng. Họ cũng nói rằng bản ghi có chứa lỗi và thông tin từ các cáo buộc đã bị rò rỉ. Các thủ phạm bị buộc tội vẫn được phép giữ các vị trí cao cấp có quyền ảnh hưởng đến các thủ tục tố tụng trong suốt quá trình điều tra.

Một phụ nữ khác nói rằng thành viên của cơ quan giám sát LHQ thông báo rằng ông ấy không thể làm gì để giúp cô theo đuổi vụ khiếu kiện, vì ông bị đe dọa bởi các nhân viên cấp cao của cơ quan. 7 nạn nhân khác trao đổi với Guardian tiết lộ rằng khi vụ việc xảy ra sẽ có một thanh tra viên hoặc đồng nghiệp cảnh báo, khuyên nhủ họ không nên cố gắng theo đuổi khiếu nại.

Bốn nhân viên LHQ hiện tại hoặc mới nghỉ việc, bao gồm một số người không theo đuổi các khiếu nại chính thức, cho biết họ không được chăm sóc y tế hoặc tư vấn đầy đủ. Một phụ nữ mất việc làm cho biết cô đã nhìn thấy 3 bác sĩ phụ khoa riêng trong 24 giờ sau vụ tấn công, bởi vì đội ngũ y tế do LHQ cung cấp thiếu chuyên môn để giải quyết các trường hợp như vậy. Cô cũng nói rằng mình không được tư vấn về khủng hoảng hãm hiếp cho đến 6 tuần sau vụ việc.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Guardian, Huffpost)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lien-hop-quoc-dinh-be-boi-quay-roi-tinh-duc-tran-lan-trong-van-phong-a216996.html