Liên quân Mỹ không kích như vũ bão, tiêu diệt phiến quân tại miền Đông Syria


Chủ nhật, 09/12/2018 | 00:42


Cùng sự kiện

Liên quân do Mỹ đứng đầu đã cùng lúc thực hiện hơn 100 vụ không kích nhằm vào cứ điểm của các phần tử khủng bố IS bên trong thành phố Hajin.

Liên quân do Mỹ đứng đầu đã thực hiện hơn 100 vụ không kích nhằm vào cứ điểm của các phần tử khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo Tự xưng (IS) bên trong thành phố Hajin.

Liên quân Mỹ ồ ạt không kích Đông Syria. Ảnh minh họa: Sputnik

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở ở London, Anh ngày 7/12 cho biết, liên quân do Mỹ đứng đầu đã tiến hành một đợt tấn công được đánh giá là lớn nhất trong năm nay nhằm vào các mục tiêu khủng bố ở phía Đông Syria.

Theo báo của của SOHR, liên minh này đã thực hiện hơn 100 vụ không kích tiêu diệt nhiều cứ điểm của các phần tử khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo Tự xưng (IS) bên trong thành phố Hajin.

Vụ tấn công ồ ạt trên được liên quân Mỹ phối hợp thực hiện cùng với Các Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) nhằm tạo đòn đột phá phục vụ mục đích chiếm giữ Hajin và các thành trì cuối cùng của IS ở bờ Đông sông Euphrates.

Tuy nhiên, trong cuộc không kích quy mô lớn triệt hạ các lực lượng IS, liên quân Mỹ được cho là cũng đã làm thiệt mạng 8 dân thường bị kẹt lại giữa các chiến tuyến của khủng bố ở Hajin.

Trước đây, lực lượng liên minh do Mỹ đứng đầu thường xuyên tiến hành các vụ không kích nhằm vào tỉnh Deir ez-Zor phía Đông và chỉ gần đây mới tập trung không lực vào đánh phá Hajin.

Trước đó, hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) dẫn nguồn tin quân đội nước này cho biết liên quân do Mỹ dẫn đầu tối 2/12 đã phóng một loạt tên lửa dẫn đường vào các vị trí quân sự của quân Chính phủ Syria ở phía Nam thị trấn al-Sukhnah, thuộc tỉnh Homs.

SANA khẳng định vụ tấn công diễn ra vào khoảng 20h nhưng chỉ gây thiệt hại về vật chất. Liên quân Mỹ hiện chưa đưa ra bình luận chính thức nào. Lần gần đây nhất Washington bị tố không kích các mục tiêu quân đội Syria là hồi tháng 6/2018, khiến 22 người thiệt mạng.

Một số nguồn thạo tin khác cho biết cuộc tấn công của liên quân được thực hiện từ căn cứ quân sự của Mỹ ở khu vực al-Tanf thuộc vùng nông thôn tỉnh Homs, gần biên giới với Iraq.

Căn cứ quân sự Al-Tanf được Mỹ dựng lên với cái cớ “tấn công khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng” từ tháng 4/2017 dù không được chính quyền hợp pháp của Syria chấp thuận. Mỹ từng đe dọa tấn công phủ đầu Damascus nếu lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad hoạt động gần căn cứ này.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lien-quan-my-khong-kich-nhu-vu-bao-tieu-diet-phien-quan-tai-mien-dong-syria-a254330.html