Loạt ảnh chứng minh việc Mỹ không kích thành công Syria là sai sự thật


Thứ 5, 26/04/2018 | 02:03


Cùng sự kiện

Mới đây, những mảnh vỡ tên lửa bị Syria bắn hạ trong vụ không kích của Mỹ và các nước liên minh hôm 14/4 đã được Bộ quốc phòng Nga đem ra trưng bày.

Mới đây, những mảnh vỡ tên lửa bị Syria bắn hạ trong vụ không kích của Mỹ và các nước liên minh hôm 14/4 đã được Bộ quốc phòng Nga đem ra trưng bày.

Ngày 25/4, Bộ quốc phòng Nga tổ chức họp báo và đã đem những “chiến lợi phẩm” trong vụ không kích Syria của Mỹ, Anh và Pháp ra trưng bày, theo Reuters.

Những "bằng chứng thép"trong buổi trưng bày của Bộ Quốc phòng Nga. - Ảnh: Reuters.

Từ những bằng chứng thu thập trên mặt đất như các mảnh vỡ tên lửa, các hố sâu do đầu đạn tên lửa tạo thành cùng mức độ thiệt hại ở 3 mục tiêu tấn công, Moscow nhấn mạnh chỉ có 25 tên lửa của liên quân Mỹ đã thành công đánh trúng mục tiêu.

Sau vụ không kích, Mỹ đã tuyên bố 105 tên lửa được phóng về Syria đã bắn trúng tất cả các mục tiêu. Hành động lần này của Nga đã một lần nữa chứng minh tuyên bố trên của Mỹ là hoàn toàn sai sự thật.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, dựa vào những mảnh vỡ tên lửa do Syria bắn hạ, các kỹ sư quân sự Nga có thể nghiên cứu để cải thiện năng lực hệ thống phòng không.

Theo báo cáo trước đó của Lầu Năm Góc, một trung tâm nghiên cứu ở phía đông bắc thủ đô Damascus đã bị 76 tên lửa tấn công. Tuy nhiên, Nga đã lên tiếng đính chính chỉ có 13 tên lửa đánh trúng mục tiêu này.

Cục trưởng Cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga, Tướng Sergey Rudskoy còn nhấn mạnh mức độ thiệt hại của cơ sở nghiên cứu ở Syria là rất thấp so với một vụ tấn công bằng tên lửa hành trình.

Số liệu từ Bộ Quốc phòng Nga cho thấy, 46/63 tên lửa còn lại của Mỹ đã bị Syria đánh chặn thành công. Ông Rudskoy nói thêm một số tên lửa Mỹ không đánh trúng mục tiêu là do trục trặc kĩ thuật. Ngoài ra, một tên lửa hành trình Tomahawk phóng từ trên biển và một tên lửa phóng từ trên không nhưng không được nêu tên đã được tìm thấy trong tình trạng còn nguyên vẹn nên được chuyển tới Nga để nghiên cứu thêm.

Bộ Quốc phòng Nga cũng xác nhận chỉ có 7 tên lửa kho trong số 22 tên lửa tấn công thành công các quân sự của Syria ở gần thành phố Homs. Một mục tiêu khác bị 7 tên lửa tấn công nhưng cũng chỉ có 2 tên lửa trúng mục tiêu.

Tướng Rudskoy nhấn mạnh, hệ thống phòng không được Liên Xô cũ sản xuất cách đây 40 năm hiện đang được quân đội Syria sử dụng đã bắn hạ thành công 20 tên lửa của liên quân Mỹ.

Hôm 16/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tất cả số tên lửa Mỹ, Anh và Pháp phóng về phía Syria đều đánh trúng mục tiêu và không có một tên lửa nào bị đánh chặn.

Hành động của Moscow lần này chính là bằng chứng chứng minh tuyên bố của ông Trump là “một lời nói dối”.

Cũng trong buổi triển lãm này, Nga còn cho trưng bày một số loại vũ khí mà quân nổi dậy Syria đã giao nộp cho quân đội chính phủ nước này theo thỏa thuận rút quân bao gồm 28 xe tăng cùng 23 tên lửa chiến thuật dòng SCUD và nhiều tên lửa chống tăng TOW.

Một số hình ảnh trong buổi triển lãm của Bộ Quốc phòng Nga:

Thiệt hại của trung tâm nghiên cứu nằm gần thủ đô Damascus của Syria sau vụ không kích hôm 14/4. - Ảnh: Reuters.

Đầu đạn của tên lửa hành trình Tomahawk. - Ảnh: Reuters.

Các mảnh vỡ tên lửa bị Syria bắn hạ.- Ảnh: Reuters.

Thiệt hại ở khu vực gần Homs. - Ảnh: Reuters.

Xe tăng được phiến quân Syria giao nộp. - Ảnh: Reuters.


HUYỀN TRANG
(T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loat-anh-chung-minh-viec-my-khong-kich-thanh-cong-syria-la-sai-su-that-a227645.html