Lời lể của mẹ nghi phạm "vụ án Kim Jong-nam" trước giây phút tòa tuyên án


Thứ 5, 16/08/2018 | 05:00


Cùng sự kiện

Khi tòa sắp ra phán quyết cuối cùng, mẹ của nghi phạm người Indonesia Siti Aisyah, vẫn cố gắng tỏ ra không hề lo lắng và hoàn toàn tin con mình vô tội.

Khi tòa sắp ra phán quyết cuối cùng, mẹ của nghi phạm người Indonesia Siti Aisyah, vẫn cố gắng tỏ ra không hề lo lắng và hoàn toàn tin con mình vô tội.

Siti là một trong hai nghi phạm phải ra hầu tòa ở Malaysia vì vụ án giết hại "Kim Jong Nam". Ảnh: THX

Theo báo Guardian, ban đầu, có những lúc bà Benah, mẹ của nghi phạm Siti đã giả vờ như không biết con gái mình. Bà không thể đối mặt với các câu hỏi.

Một ngày, trong lúc bà Benah đi khám bác sĩ trong thị trấn, một nhân viên lễ tân đã nhận ra cái tên ngôi làng của bà - Rancasumur, vốn được biết đến rộng rãi nhờ thông tin về vụ sát hại "Kim Jong Nam".

“Nhà bà có cách xa nhà của Siti không?”, nhân viên lễ tân hỏi bà Benah.

“À xa lắm. Tôi còn không biết cô ấy là ai”, bà Benah nói về chính con gái của mình.

Tuy vậy sau khi trở về nhà, tránh xa những người lạ với ánh mắt dò xét và những người hàng xóm nhiều chuyện, bà Benah không thể chợp mắt được. Thông tin con gái bà bị nghi ám sát một người đàn ông Triều Tiên, được cho là Kim Jong-nam - anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, thực sự quá hãi hùng và khó tưởng tượng.

Năm 2017, con gái bà - Siti, 26 tuổi và một phụ nữ Việt Nam tên Đoàn Thị Hương, 30 tuổi bị nhà chức trách Malaysia bắt giữ và truy tố vì tội giết người. Cả hai bị buộc tội bôi chất độc thần kinh VX lên mặt của "Kim Jong-nam", người có tên trên hộ chiếu là Kim Chol tại sân bay Kuala Lumpur ngày 13/2/2017.

18 tháng sau ngày con gái bị bắt giữ tại Malaysia, bà Benah vẫn luôn cầu nguyện cho con tai qua nạn khỏi.

Gọi điện cho mẹ từ trong trại giam, Siti vẫn nói với bà Benah rằng cô bị lừa vì tin rằng đang tham gia vào một chương trình truyền hình thực tế.

“Con bé nói với tôi rằng: Mẹ, toàn bộ vụ việc này đã được dàn dựng. Con bị lừa””, bà Benah kể lại.

Bà Benah trước ngôi nhà của mình ở Tây Java, Indonesia. - Ảnh: Guardian

Ở trong trại giam, Siti gọi điện cho mẹ vài ngày một lần. Cô gái này dường như đang phải đối mặt với nhiều sức ép. Các cuộc điện thoại từ trong trại giam của Siti bị giới hạn trong 5 phút. Tuy vậy, khoảng thời gian này cũng đủ để Siti kể lại với mẹ cô toàn bộ câu chuyện liên quan tới cái chết của người đàn ông Triều Tiên.

Lần cuối cùng bà Benah gặp cô con gái duy nhất của mình là khi cô ghé thăm nhà hồi tháng 1 năm ngoái và thông báo sắp trở thành một ngôi sao truyền hình. Theo Siti, cô nhận được một lời đề nghị làm diễn viên với nhiệm vụ thực hiện các trò chơi khăm.

"Tôi hỏi con có chắc điều đó được phép không, thì nó quả quyết là được. Cuối cùng, nó cũng xuất hiện trên truyền hình, nhưng không phải theo cách mà tôi kỳ vọng", bà Benah ngậm ngùi chia sẻ.

Gooi Soon Seng, luật sư của Siti, lạc quan rằng thân chủ sẽ được phóng thích do các bằng chứng có lợi cho cô. Cụ thể, không có nhân chứng nào nhìn thấy Siti tấn công nạn nhân Kim. Đoạn video do camera an ninh ghi lại không chỉ rõ cô đã làm việc đó. Ngoài ra, các nhà điều tra không tìm thấy các dấu vết của chất độc VX trên người Siti. Sau sự cố, Siti không hề tới phòng vệ sinh và rửa tay, hay cố tình trốn chạy khỏi Malaysia. Thay vào đó, cô tiếp tục đi mua sắm, rồi đi làm.

Tòa án tối cao Malaysia ngày 16/8 dự kiến sẽ đưa ra phán quyết về việc các nghi phạm được tuyên trắng án hay được lên tiếng tự bảo vệ mình. Nếu bị kết tội, cả Siti và Đoàn Thị Hương có thể phải lĩnh án tử hình.

Người đàn ông được cho là ông Kim Jong-nam tại sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2/2017 trước khi qua đời. - Ảnh: Star

Sau khi học hết tiểu học, Siti chuyển tới thủ đô Jakarta và làm việc cho một nhà máy quần áo. Vài năm sau đó, cô kết hôn với con trai của chủ nhà máy và sinh con khi mới 18 tuổi. Đứa trẻ hiện sống với cha và cũng biết tin mẹ đang ở trong trại giam.

Sau khi hôn nhân đổ vỡ vào năm 2012, Siti chuyển tới thành phố Batam, Indonesia. Tại đây, Siti làm việc cho một cửa hàng quần áo và nuôi giấc mơ trở thành nghệ sĩ trang điểm.

Càng gần tới thời điểm tòa án Malaysia ra phán quyết cuối cùng về vụ sát hại "Kim Jong Nam", bà Benah càng cố không quá lo lắng và cầu nguyện cho con gái sớm được trả tự do.

Người mẹ tiết lộ, khi con gái trở về nhà, họ sẽ cùng nấu ăn và đọc kinh Qur’an, rồi ngủ cùng một phòng cho gần gũi.

“Tôi tin con bé sẽ được thả vì nó không có tội. Con bé chưa bao giờ có ý định giết ai cả. Nó là con gái tôi và tôi tin con bé”, bà Benah nhấn mạnh.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loi-le-cua-me-nghi-pham-vu-an-kim-jong-nam-truoc-giay-phut-toa-tuyen-an-a240411.html