Lý giải việc Mỹ rút quân khỏi biên giới Mexico


Thứ 4, 21/11/2018 | 07:52


Cùng sự kiện

Trung tướng Jeffrey Buchanan chia sẻ rằng nhóm binh sĩ đầu tiên sẽ tại biên giới Mỹ-Mexico về nhà vào những ngày sắp tới vì họ đã hoàn thành nhiệm vụ.

Trung tướng Jeffrey Buchanan chia sẻ rằng nhóm binh sĩ đầu tiên sẽ tại biên giới Mỹ-Mexico về nhà vào những ngày sắp tới vì họ đã hoàn thành nhiệm vụ. 

Binh sĩ Mỹ dựng hàng rào dây thép gai tại biên giới với Mexico. Ảnh: Getty Images

"Ngày kết thúc nhiệm vụ hiện tại là ngày 15/12. Tôi chưa nhận được bất cứ tín hiệu nào cho thấy chúng tôi phải ở lại biên giới lâu hơn thế", ông Buchanan, chỉ huy các lực lượng bộ binh của Bộ tư lệnh Bắc Mỹ, cho biết.

Cũng theo Trung tướng Buchanan, toàn bộ 5.900 binh sĩ nhiều khả năng sẽ được phép cho về nhà trước Giáng sinh, đúng với kế hoạch ban đầu.

Đến thời điểm hiện tại, các kỹ sư của quân đội và Thủy quân Lục chiến Mỹ đã hoàn thành 75% chỉ tiêu thiết lập chướng ngại vật, bao gồm kẽm gai, thùng container và rào chắn bê tông, ở biên giới Mỹ-Mexico. Khi hoàn thành 100% chỉ tiêu, toàn bộ những kỹ sư này sẽ được cho phép về nhà – Trung tướng Buchanan khẳng định, đồng thời tiết lộ rằng những binh sĩ hậu cần cũng nằm trong nhóm được cho phép về nhà đầu tiên.

Lầu Năm Góc từ chối xác nhận thông tin trên báo Politico. Laura Seal, Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, cho biết: “Sự hỗ trợ mà chúng tôi cung cấp cho CBP ở biên giới tây nam được ủy quyền cho đến ngày 15/12. Trong khi chúng tôi đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc thu hẹp khoảng cách và thắt chặt các điểm nhập cảnh, chúng tôi không có kế hoạch tái triển khai binh sĩ để thông báo vào thời điểm này”.

Sau khi các binh sĩ kỹ sư và hậu cần trở về nhà, những binh sĩ khác cũng sẽ lần lượt rút khỏi biên giới Mỹ-Mexico, bao gồm phi công máy bay trực thăng, nhân viên y tế cùng các nhóm kỹ sư "phản ứng nhanh".

Trước đó, quyết định của Tổng thống Trump về việc triển khai quân đội tại biên giới đã gây ra làn sóng phản đối dữ dội từ các nhà bình luận, khi họ coi đó là “nước đi” lợi dụng quân đội vì lợi ích bầu cử trên bàn cờ chính trị.

Ngày 19/11, ba nhà phê bình dày dạn kinh nghiệm quân sự và an ninh quốc gia - Gordon Adams, Lawrence Wilkerson và Isaiah Wilson III - viết trên tờ New York Times: “Tổng thống đã sử dụng quân đội Mỹ nhưng không chống lại bất kỳ mối đe dọa thực sự nào”.

Rõ ràng động thái rõ rút quân giờ đây lại càng nhận nhiều lời chỉ trích. Norman Ornstein, học giả tại Viện Doanh nghiệp Mỹ, chia sẻ trên Twitter: “Quân đội ở biên giới bắt đầu rút quân. Chứng minh một lần nữa rằng đây là một hành động lợi dụng quân đội và tiền thuế cho mục đích chính trị đảng phái của ông Trump”. Học giả Ornstein bày tỏ sự thất vọng chính Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis nhất trí với với kế hoạch đó.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-giai-viec-my-rut-quan-khoi-bien-gioi-mexico-a252116.html